Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 18 triệu hành khách mỗi năm

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 427/QĐ-BXD về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung Quyết định, thời kỳ 2021-2030 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25 nghìn tấn hàng hóa/năm.

Quy hoach san bay Phu Quoc don 18 trieu hanh khach moi nam  - Hinh anh 1
 Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc quy hoạc cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) với công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50 nghìn tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.

 

Về hệ thống đường cất hạ cánh sẽ quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500 m x 45 m; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300 m x 45 m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

 

Ở giai đoạn này sẽ quy hoạch kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh; quy hoạch đường lăn song song nằm giữa 02 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Đối với sân đỗ máy bay, quy hoạch sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.

Nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030, tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của Cảng.

Nhà ga hàng hóa, mở rộng nhà ga hàng hóa hiện hữu đạt công suất khoảng 25.000 tấn/năm; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 50.000 tấn/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) với công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50 nghìn tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.

Giai đoạn này, hệ thống đường cất hạ cánh sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước. quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180 m. Quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Vè sân đỗ máy bay, mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

 

Tin liên quan