|
Đường sắt tổ chức đoàn tàu container chạy thẳng Đà Nẵng đi châu Âu. Ảnh: ĐSVN |
Theo đó, đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm, sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435mm. Tàu sẽ tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn), làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á-Âu để đến điểm đích.
Đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất châu Âu. Hàng sẽ được trả tại nhiều thành phố như Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Italia)...
Từ trước đến nay, hàng được gom tại các điểm về Hà Nội bằng đường sắt hoặc đường bộ để lập tàu liên vận quốc tế. Tuy nhiên, từ tháng 3 này, đường sắt mở 3 điểm gom hàng lớn. Tại miền Bắc là Hà Nội, tại miền Trung là Đà Nẵng và tại miền Nam là Trảng Bom (Đồng Nai), từ các điểm này lập các đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế chạy thẳng. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí logistics cho khách hàng, đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt cho hay.
Đường sắt Việt Nam lần đầu tiên tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container sang châu Âu (Bỉ) vào tháng 7/2021 và đang duy trì hàng tuần khoảng 3 đoàn tàu chuyên container xuất phát tại ga Yên Viên đi châu Âu.
Trước đó, Đường sắt Việt Nam đã thực hiện vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước như Mông Cổ, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức… Các mặt hàng gồm hàng điện tử, hàng dệt may, giầy da, hóa mỹ phẩm, hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây.
Ngoài ra, đường sắt Việt Nam nhận vận chuyển hàng từ Thái Lan, Campuchia… đi bằng đường bộ sang Việt Nam, sau đó vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam đi các nước.
Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12-14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23-25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25-26 ngày./.