Sớm tháo gỡ vướng mắc để đưa các xe chở rác chuyên dụng mới nhập khẩu vào khai thác tại Hà Nội

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông tại buổi làm việc của lãnh đạo TP với các sở, ngành, đơn vị quản lý vệ sinh môi trường thành phố để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách sớm đưa vào vận hành 100 phương tiện vệ sinh môi trường hiện đại mới nhập khẩu vào hoạt động diễn ra ngày 23/5.

Som thao go vuong mac de dua cac xe cho rac chuyen dung moi nhap khau vao khai thac tai Ha Noi - Hinh anh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đề nghị các cơ quan liên quan tháo gỡ vướng mắc, sớm đưa vào vận hành lô phương tiện vệ sinh môi trường hiện đại mới nhập khẩu.

Ngày 23/5,  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị quản lý vệ sinh môi trường thành phố để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách sớm đưa vào vận hành 100 phương tiện vệ sinh môi trường hiện đại mới nhập khẩu vào hoạt động.

Trở ngại về tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia

Báo cáo với lãnh đạo TP tại buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý cho biết, tiếp nhận chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường phương tiện chuyên dụng phục vụ công tác vệ sinh môi trường, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng mua 100 phương tiện phục vụ vệ sinh môi trường hiện đại, trong số đó có những mãu xe lần đầu tiên được nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam.

Đến tháng 4/2025, các lô hàng đã cập cảng và hoàn tất thủ tục hải quan Việt Nam. Tuy nhiên, vì đây là các phương tiện sản xuất theo tiêu chuẩn khí thải Euro VI - cao hơn tiêu chuẩn Euro V đang áp dụng tại Việt Nam nên quá trình đánh giá, xác nhận và thử nghiệm kỹ thuật gặp phải một số điểm chưa tương thích.

Som thao go vuong mac de dua cac xe cho rac chuyen dung moi nhap khau vao khai thac tai Ha Noi - Hinh anh 2

Đại diện Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý phát biểu tại buổi làm việc.

Trong thời gian qua, Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý đã và đang phố hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầy đủ quy trình gồm: Kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, thử nghiệm khí thải, đăng kiểm, đăng ký lưu hành… theo đúng quy định.

Tuy nhiên, dù có sự hướng dẫn tích cực từ các cơ quan chức năng nhưng để đưa vào vận hành các phương tiện này vẫn gặp một số khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai vệ sinh môi trường trên địa bàn 4 quận nội đô theo chỉ đạo của UBND TP.

Phản hồi ý kiến của Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định, xe nhập khẩu về thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, phải đăng ký, đăng kiểm mới được lưu thông. Lô hàng 100 phương tiện phục vụ vệ sinh môi trường hiện đại mà Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý vừa nhập khẩu về đương nhiên cũng vậy.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 22/5 vừa qua, đơn vị này đã cử cán bộ xuống kiểm tra lô hàng 44 xe (trong số 100 xe chuyên dùng) trên, kết quả cho thấy, về an toàn kỹ thuật thì trong tổng số 44 xe được kiểm tra có có 27 xe không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam, Ví dụ như xi téc dung tích lớn dẫn đến khi bơm nước vào quá tải trọng; chiều rộng thùng hàng vượt quá tỉ lệ quy chuẩn quốc gia cho phép đối với so sánh với ca bin (quy chuẩn là không vượt quá ca bin 10% nhưng tất cả 27 xe đều vượt quá 14 – 19%).

Som thao go vuong mac de dua cac xe cho rac chuyen dung moi nhap khau vao khai thac tai Ha Noi - Hinh anh 3

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

 

Về mặt tiêu chuẩn khí thải, theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi kiểm tra khí thải, những ô tô thông thường khác khi muốn nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải tiến hành thử nghiệm khí thải. Tuy nhiên, trong trường hợp này là ô tô chuyên dùng nên theo quy định được miễn kiểm định khí thải. Thay vào đó, cơ quan đăng kiểm sẽ tiến hành đối chiếu với báo cáo kiểm định khí thải của nước ngoài nơi nhập khẩu xe về.

Bởi vậy, đơn vị nhập khẩu xe cần mang tất cả giấy tờ, tài liệu liên quan đến cơ quan kiểm định để đối chiếu kết quả kiểm tra khí thải bên Trung Quốc với lô xe nhập khẩu có phù hợp không.

“44 xe nhập khẩu này thuộc 5 kiểu loại, tương đương với 5 bộ tài liệu báo cáo kiểm định khí thải khác nhau. Riêng 1 bộ khi kiểm tra, đối chiếu đã thấy một số điểm không phù hợp, còn 4 bộ kia thì chưa đầy đủ” – đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, trở ngại lớn nhất đối với việc cấp chứng nhận đăng kiểm cho lô xe chuyên dụng vụ công tác vệ sinh môi trường mà Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý mới nhập khẩu về chính là vấn đề không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam. Còn về chất lượng, vượt qua các bài kiểm tra thử nghiệm về an toàn, về chủ quan đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá là sẽ đáp ứng được.

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội thông tin, đơn vị đã nhận được văn bản xin đăng ký xe của Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý. Tuy nhiên, do thiếu căn cứ pháp lý nên chưa thể cấp giấy phép cho các xe này hoạt động. 

Som thao go vuong mac de dua cac xe cho rac chuyen dung moi nhap khau vao khai thac tai Ha Noi - Hinh anh 4

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Sớm tháo gỡ để đưa xe vào khai thác

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thời gian qua TP đã chủ động triển khai giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, đặc biệt là vấn đề thu gom, vận chuyển rác thải, cải thiện chất lượng không khí. Trong đó trước mắt, TP sẽ tập trung thực hiện vệ sinh môi trường ở 4 quận nội đô là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Ba Trưng và Đống Đa.

Riêng đối với công tác thu gom, vận chuyển rác thải hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế về mặt trang thiết bị. Phần lớn xe chuyên chở rác thải đang được sử dụng đều đã cũ, lạc hậu và không đảm bảo được vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển rác. Công tác quét rác chủ yếu bằng thủ công, thu gom các điểm rất mất vệ sinh và ùn tắc giao thông. Do đó, việc nâng cấp, thay thế thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác là rất cần thiết.

Để sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc đăng kiểm lô xe chuyên dụng này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn để sớm đưa số phương tiện này vào hoạt động, giảm vệ sinh môi thủ công trên địa bàn TP; Đối với Sở Nông nghiệp và Môi trường cần nhanh chóng trình đề án vùng phát thải thấp. Bởi hiện nay, với sự ra đời của Luật Thủ đô 2024, TP đã có đủ cơ sở để thực hiện việc này.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các công ty vệ sinh môi trường đặt những thùng thu gom tại các chân rác, thay thế xe thu gom, vận chuyển rác lạc hậu, tiến hành rửa hè phố hằng ngày. Cơ quan chức năng các quận, huyện, thị xã cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm trường hợp vận chuyển để đất, cát rơi vãi ra môi trường...

Quý Nguyễn

Tin liên quan