|
TNGT trong tháng 7/2022 bất ngờ tăng cả 3 tiêu chí. |
Tai nạn giao thông “nóng” trở lại
Ủy ban ATGT Quốc gia vừa thông tin về tình hình TNGT trong tháng 7/2022 và 7 tháng đầu năm 2022. Theo đó, trong tháng 7/2022, cả nước xảy ra 833 vụ TNGT, làm chết 471 người và làm bị thương 566 người. So với tháng cùng kỳ năm 2021, TNGT tăng cả 3 tiêu chí, trong đó tăng 37 vụ (tương đương 4,65%), tăng 33 người chết (tương đương 7,53%), tăng 54 người bị thương (tương đương 10,55%) (Chưa tính số liệu của Hàng không vì đặc thù riêng).
Trong số 833 vụ TNGT xảy ra trong tháng 7/2022 thì đường bộ xảy ra 812 vụ, làm chết 456 người, bị thương 562 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 29 vụ (tương đương 3,7%), tăng 28 người chết (tương đương 6,54%), tăng 53 người bị thương (tương đương 10,41%); Đường sắt xảy ra 19 vụ, làm chết 15 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 10 vụ (111.1%), tăng 7 người chết (tương đương 87,5%), tăng 1 người bị thương (tương đương 33,33%).
Đường thủy nội địa xảy ra ra 1 vụ, không gây thương vong về người. So với cùng kỳ năm trước giảm 3 vụ (tương đương 75%%), giảm 2 người chết (tương đương 100%), số người bị thương không thay đổi; Hàng hải xảy ra 1 vụ tai nạn, không có người chết và bị thương. So với cùng kỳ năm trước tăng 1 vụ, số người chết và số người bị thương không thay đổi.
Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2022, cả nước xảy ra 6.536 vụ TNGT, làm chết 3.785 người, bị thương 4.256 người. So với 7 tháng đầu năm 2021, số vụ TNGT giảm 626 vụ (tương đương 8,74%), tăng 112 người người chết (tương đương 3,05%), giảm 739 người bị thương (tương đương 14,79%). (Chưa tính số liệu của Hàng không vì đặc thù riêng).
Trong đó, đường bộ xảy ra 6.449 vụ, làm chết 3.696 người, bị thương 4.238 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 633 vụ (tương đương 8,94%), tăng 86 người chết (tương đương 2,38%), giảm 744 người bị thương (tương đương 14,93%); Đường sắt xảy ra ra 61 vụ, làm chết 44 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 14 vụ (tương đương 29,79%), tăng 6 người chết (tương đương 15,79%), tăng 3 người bị thương (tương đương 25%).
Đường thủy nội địa xảy ra 21 vụ, làm chết 33 người, bị thương 3 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 7 vụ (tương đương 25%), tăng 16 người chết (tương đương 94,12%), tăng 2 người bị thương (tương đương 200%); Hàng hải xảy ra 5 vụ, làm chết và mất tích 12 người.
|
Một hành khách mang dao gọt hoa quả lên trên máy bay. |
Hàng không xảy ra hàng loạt sự cố uy hiếp an toàn bay
Đặc biệt, trong thông tin về tình hình TNGT tháng 7/2022 và 7 tháng đầu năm 2022 đã đề cập đến tình hình tai nạn và sự cố trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, trong tháng 7/2022, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 31 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report – MOR), xảy ra 11 sự cố mức D, không tăng so với tháng 6/2022 và tăng 10 sự cố so với cùng kỳ năm 2021, không xảy ra sự cố uy hiếp an toàn nghiêm trọng và sự cố uy hiếp an toàn cao.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, hàng không xảy ra 1 vụ tai nạn trong hoạt động bay huấn luyện, không xảy ra tai nạn trong hoạt động khai thác hàng không thương mại. Đồng thời, trong thời gian này, ngành hàng không đã nhận được 240 báo cáo an toàn bắt buộc, xảy ra 1 vụ tai nạn (hoạt động bay huấn luyện phi công cơ bản) và 60 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (4 mức C và 56 mức D), không xảy ra sự cố nghiêm trọng.
Ngành hàng không đang trải qua cao điểm hè rất sôi động với như cầu đi lại tăng cao trong cả nước. Nhiều sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất liên tục rơi vào tình trạng quá tải do lượng hành khách đi lại bằng máy bay tăng đột biến. Tuy nhiên, đi cùng với đó là tình trạng ùn tắc, lộn xộn, mất trật tự, ATGT tại các cảng hàng không liên tục xảy ra, khiến nhiều hành khách bức xúc.
Đáng nói nhất là tình trạng chậm, hủy chuyến và những sự cố có nguy cơ đe dọa an toàn bay đã liên tục xảy ra trong thời gian gần đây. Thậm chí, vừa qua còn có trường hợp một hành khách không biết bằng cách nào đó đã mang trót lọt một con dao gọt hoa quả qua một loạt hàng rào an ninh và hệ thống máy móc soi chiếu hiện đại để đem lên máy bay.
Sau những sự cố trên, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cảng hàng không siết chặt công tác soi chiếu an ninh tại sân bay. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, những sự cố này cho thấy công tác an ninh sân bay đang bị buông lỏng và cần xử nghiêm những cá nhân, đơn vị liên quan.