|
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm. |
Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố. Trong đó, có 1 vụ tai nạn hàng không, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố). Đặc biệt, ngày 24/6, đã xảy ra sự cố không lưu về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.
Ngoài ra, trong thời gian vừa qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp tàu bay bị vật ngoại lai cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay.
Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, có thể uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định.
Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra các sự cố.
Tổ chức chỉ đạo, tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
Tăng cường giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cụ thể, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay, cũng như tăng cường kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh... để bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.
Cơ quan này cũng được yêu cầu rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. Từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ GTVT cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay, và chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được yêu cầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác; tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Cùng đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ tại các cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động bay. Thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về công tác báo cáo an toàn, khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố, vụ việc xảy ra phải kịp thời báo cáo theo đúng quy định.
Đặc biệt, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay theo quy định và khắc phục các tồn tại nhằm bảo đảm điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả. Doanh nghiệp này có trách nhiệm tiến hành bình giảng sự cố trên đối với kiểm soát viên không lưu để rút kinh nghiệm, không để xảy ra các vụ việc, sự cố tương tự và báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/7.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Vân Đồn rà soát, thực hiện quy định về hợp đồng giao kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay được quy định tại Nghị định số 05/2021.
Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và chế tài xử lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không.
Tăng cường kiểm tra với đường hạ cất cánh, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có), đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không và đảm bảo an toàn cho người, tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Các cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu rà soát quy định về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. Đồng thời, quán triệt, yêu cầu thành viên tổ bay, nhân viên hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại các cảng hàng không, sân bay và trên các chuyến bay nhằm ngăn ngừa tai nạn, sự cố uy hiếp an toàn hàng không.
Các đơn vị cũng cần tuyên truyền, phổ biến văn hoá an toàn, tính kỷ luật nhằm thúc đẩy và đảm bảo rằng văn hoá an toàn phải được hiểu, thực hiện đúng ở tất cả các cấp, cũng như thực hiện nghiêm chế độ báo cáo. Khi xảy ra sự cố phải tiến hành điều tra làm rõ, bình giảng rút kinh nghiệm.