Tổng Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo công tác kiểm soát xe quá khổ quá tải trong tháng 10 và triển khai nhiệm vụ tháng 11.
|
Trong tháng 10 có 1.539 xe vi phạm trọng tải. Anh minh họa. |
Theo đó, trong tháng 10 có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các QL được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các QL và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường: Xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài trên QL6 qua các địa phương như Hòa Bình, Sơn La... lưu thông trên QL1 từ Bắc vào Nam và ngược lại;