|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát điểm đầu của dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Sáng nay (27/9), tại Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát, kiểm tra việc thi công, triển khai dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, dự án có ý nghĩa quan trọng đối với 20 triệu dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Thủ tướng đã đến một số điểm của dự án, gồm điểm đầu của dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP. HCM-Trung Lương), điểm giữa của đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Km 76+500, công trường thi công cầu Phú Nhuận.
Nói chuyện với chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu thông tuyến vào cuối năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.
“Tất cả các điều kiện mà các đồng chí đề nghị, chúng tôi giải quyết hết 100%”, Thủ tướng nêu rõ, và nhấn mạnh nhà thầu nào bàn lùi thì cho nghỉ, không tham gia. Thi công kịp tiến độ và phải bảo đảm chất lượng, không phải vì tiến độ mà giảm chất lượng đối với công trình.
Theo báo cáo tại hiện trường của Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận, về tình hình thi công, nhà đầu tư đã huy động khoảng 2.500 tỷ đồng để tham gia vào dự án, ứng trước chi phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang để triển khai dự án. Đến nay đã hoàn thành khoảng 27% khối lượng dự án (tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm).
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành việc giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho doanh nghiệp tổ chức thi công.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, có 3.292 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này. Tỉnh đã ứng ngân sách địa phương 278,35 tỷ đồng để chi trả đền bù cho các hộ dân. Tổng mức đầu tư tiểu dự án để giải phóng mặt bằng là 1.776 tỷ đồng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công năm 2009, dài hơn 51km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang gồm thị xã Cai Lậy và các huyện Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè và Tân Phước. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (huyện Cái Bè).
Đây là một trong những trục đường trọng tâm của quốc gia nối TPHCM với 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc này sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực ĐBSCL.