Theo báo cáo, đến nay, Hà Nội đã hoàn thành 29/37 nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của HĐND TP về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030. Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai các nhiệm vụ còn lại.
Cụ thể, đề án giao thông thông minh trong tổng thể đề án TP thông minh sẽ được xây dựng, tập trung cụ thể vào việc tạo cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông cũng như bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe, nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe.
Cùng với đó là quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố, phù hợp với kết cấu và an toàn giao thông.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố với các nội dung thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP, nơi có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đề án thu phí sẽ được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp các ngành, các nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.
|
Lượng phương tiện tăng cao gây nhiều ra nhiều điểm ùn tắc và nguy cơ về ô nhiễm môi trường TP. |
Với đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, TP tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Tiếp tục triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ, từng bước tạo thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay thế phương tiện giao thông cá nhân, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô…