Scott Kennedy, người đứng đầu bộ phận Kinh doanh và Kinh tế Trung Quốc tại CSIS, tiết lộ vốn hỗ trợ của chính phủ chiếm 18% tổng doanh số bán ô tô điện tử từ năm 2009-2023.
Tuy nhiên, ông cho biết hỗ trợ chính phủ dành cho xe ô tô điện đã giảm từ hơn 40% trong giai đoạn trước năm 2017 xuống chỉ còn trên 11% vào năm 2023. Điều này đến từ việc EU áp thuế đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc do cáo buộc liên quan đến trợ cấp chính phủ đối với ngành.
Tháng trước, Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ông Kennedy cho biết chính phủ Bắc Kinh đã dành nhiều ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô nội địa hơn các nhà sản xuất nước ngoài. Chuyên gia này lưu ý Mỹ chưa có nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp ô tô.
“Các nhà sản xuất ô tô và chính phủ phương Tây chưa dành sự quan tâm tương xứng đối với ngành” – ông nhấn mạnh.
Hiện tại, việc thị trường ô tô đang tập trung vào phát triển xe điện khiến các phân khúc ô tô chạy bằng xăng bị cắt giảm đáng kể. Trong tuần này, các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America nhận định nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ nên rời khỏi Trung Quốc và tập trung nguồn lực ở nơi khác.
Theo ông Kennedy, các nhà sản xuất phương Tây thừa nhận tiềm lực và những tiến bộ mà nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đạt được, đồng thời cho biết sẽ xem xét hướng đi cụ thể trong thời gian tới.
Dù vậy, chuyên gia này cho biết các tăng trưởng thị trường ô tô điện Trung Quốc chưa tương xứng với quy mô các gói hỗ trợ từ chính phủ.
“Trong một nền kinh tế sôi nổi như hiện nay, các công ty cần đánh giá thận trọng trước khi tiến hành đầu tư vào phát triển sản xuất” – ông cho biết.
Ngành công nghiệp xe điện trong năm qua đã phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt về giá cả, với việc các hãng xe liên tục giảm giá hoặc tung ra các dòng sản phẩm giá rẻ hơn.
Vào tháng trước, công ty khởi nghiệp ô tô điện Nio từ Trung Quốc, dự kiến khoảng 10 nhà sản xuất ô tô sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc.
Mỹ đang tăng cường nỗ lực hỗ trợ ô tô điện. Được ban hành vào tháng 8/2022, Đạo luật Giảm lạm phát đã phân bổ 370 tỷ USD để thúc đẩy công nghệ sạch.
Ông Kennedy cho biết luật cung cấp khoản vay 7.500 USD cho mỗi lần mua xe ô tô điện. Trong khi đó, mức hỗ trợ của Trung Quốc là 4.600 USD vào năm 2023 – giảm từ mức 13.860 USD vào năm 2018.
Tùng Lâm