|
Xe ô tô quá tải tung hoành trên tỉnh lộ 421B đoạn qua xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai. Ảnh: Công Tâm |
Trong khoảng thời gian trên, các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, cố định, lực lượng thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở giao thông vận tải địa phương đã kiểm tra 7.710 xe; trong đó có 946 xe vi phạm, tước 287 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 10 tỷ đồng.
Tuy nhiên, qua phản ánh của báo chí và người dân, tình trạng xe quá tải lại tái diễn và ngày càng gia tăng; tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Một số khu vực diễn biến phức tạp được phản ánh như: Xe cơi nới kích thước thành thùng, không có biển kiểm soát, chở vật liệu cho nhà máy xi măng lưu thông trên ĐT.169, địa bàn xã Mông Sơn (huyện Yên Bình, Yên Bái); Xe Howo chở đất đá, phế thải, xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến ĐT.72, ĐT.419, đê tả, hữu Đáy, địa bàn quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, Hoài Đức (Hà Nội).
Cùng đó là các xe Howo cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ đá ở huyện Tân Kỳ, lưu thông trên đường mòn Hồ Chí Minh và lưu thông trên các tuyến đường: Đào Tấn, Đặng Thái Thân, Trần Quốc Hoàn thuộc TP Vinh (tỉnh Nghệ An).
Xe ben cơi nới kích thước thành thùng, xe đầu kéo chở cát quá tải từ các mỏ cát trên tuyến sông Vu Gia, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Đoàn xe chở đất quá tải từ mỏ đất của Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, lưu thông trên đường kênh nội đồng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh và các tuyến đường huyện, ĐT.622C đến QL1, qua huyện Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Tình trạng xe chở quá tải cũng diễn biến phức tạp trên các cung đường: từ tỉnh Hòa Bình, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, QL.21 về tỉnh Hà Nam; Xe tải chở cây keo, tràm quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường thuộc TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Xe tải chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên QL.26, đoạn qua huyện Ea Kar và M’drắk (Đắk Lắk); Xe ben chở đá quá tải lưu thông trên QL.51, địa phận tỉnh Đồng Nai.
Các xe ben chở gỗ, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở máy móc quá tải lưu thông trên các tuyến đường: Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Long Phước (TP Hồ Chí Minh).
Trước tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị, trong tháng 4/2021 và các tháng tiếp theo, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.