Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021.

Thông báo nêu rõ, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị nhằm quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép là tiếp tục phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, các hoạt động kinh tế, xã hội, giao thông vận tải nội địa đang và sẽ phục hồi mạnh trong quý II và những tháng còn lại của năm 2021. Đồng thời, quý II sẽ có dịp nghỉ Lễ 30/4-01/5, ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia… tạo nên áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Trong quý II và các tháng còn lại của năm 2021 cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu năm ATGT 2021 giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2020. Để thực hiện được mục tiêu này, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.
Duy trì thực hiện hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện và cầu, đường đến hết năm 2021. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm khác có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không thắt dây an toàn khi đi ô tô; sử dụng điện thoại khi lái xe. Có phương án phân luồng phương tiện, bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài.
Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có phương án hiệu quả đấu tranh phòng chống đua xe trái phép, cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông. Xác minh, xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan trong khi thực hiện điều tra, giải quyết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; điều tra, xác minh dư luận về vấn đề “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải như báo chí nêu trong thời gian gần đây.
Rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT
Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, hoàn thiện quy định và hướng dẫn về trách nhiệm của chủ đầu tư BOT trong việc thực hiện thẩm tra an toàn đường bộ, rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trên các tuyến đầu tư theo hình thức BOT; phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng hướng dẫn cụ thể về nội dung, nguồn kinh phí và trách nhiệm bảo trì công trình đường bộ trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sở hữu toàn dân đối với dự án BOT hết thời gian thu phí.
Đẩy nhanh tiến độ gắn với siết chặt quản lý chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, nhất là dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đường lăn, đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài (Giai đoạn 2). Khẩn trương hoàn thành quy hoạch 5 lĩnh vực chuyên ngành GTVT ưu tiên mục tiêu bảo đảm TTATGT, đẩy nhanh lộ trình thực hiện các tuyến đường vành đai số 4, 5 của Thủ đô Hà Nội, vành đai 3, 4 của TPHCM, các tuyến đường kết nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long; hoàn thành quá trình bàn giao để đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong thời gian sớm nhất.
Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan, triển khai kiểm tra, rà soát trên tuyến Quốc lộ 5, Đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ trọng điểm để phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các bất cập về tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ...
Tăng cường giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/04-01/5/2021, nghỉ hè và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia 2021. Tổ chức đánh giá chất lượng, hiệu quả bộ tài liệu văn hóa giao thông dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và biên soạn lại bộ tài liệu văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các đơn vị tài trợ triển khai các chương trình giáo dục kiến thức, kỹ năng ATGT cho học sinh, sinh viên toàn quốc.
Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về ATGT, nhất là “Đã uống rượu, bia không lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”, “Thắt dây an toàn khi đi ô tô”… phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.
Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ và Sở Y tế địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc; phối hợp với lực lượng công an, thanh tra GTVT trong kiểm tra, xử lý vi phạm về ma tuý đối với lái xe.
Bổ sung biển cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, bổ sung biển cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn; tiếp tục xử lý lối đi tự mở qua đường sắt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm TTATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải.
Đối với các địa phương có TNGT tăng cao trong quý I năm 2021, cần làm rõ nguyên nhân tăng TNGT và trách nhiệm các cơ quan tại địa phương, tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn ngừa TNGT trong thời gian tới.
Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương thực hiện những giải pháp cụ thể, khả thi về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; kiên quyết, kiên trì lập lại trật tự đô thị, lòng, lề đường, vỉa hè, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý.

Kim Thạch

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h