Trung Quốc đe doạ kiện EU lên WTO vì bị áp thuế xe điện

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiến hành khởi kiện Liên minh châu Âu (EU) lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi bị EU áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 7.

 

AFP dẫn lời ông Hà Dương, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, khẳng định tại cuộc họp báo ngày 13/6 cho biết: "Trung Quốc có quyền khởi kiện lên WTO và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc. 

 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cũng nói rằng các khoản thuế này thiếu cơ sở thực tế và pháp lý. Hành động áp thuế của châu Âu không chỉ gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, cung ứng ô tô toàn cầu.

 

Trung Quoc de doa kien EU len WTO vi bi ap thue xe dien - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Trước đó, EU đã công bố kế hoạch áp thuế tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/7.

 

Mỗi hãng xe Trung Quốc sẽ bị áp đặt các khoản thuế khác nhau. Trong đó, xe điện BYD bị đánh thuế 17,4%, Geely là 20%, SAIC 38,1%. Các công ty khác hợp tác với cuộc điều tra sẽ phải chịu mức thuế 21%, còn các công ty không hợp tác sẽ bị áp mức thuế 38,1%.

 

Kế hoạch áp thuế xe điện Trung Quốc được ban hành sau nhiều tháng EU tiến hành điều tra về khoản trợ cấp chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện trong nước.

Tin liên quan