Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), doanh số bán xe điện đã tăng 43,2% lên 1,03 triệu xe vào tháng trước, chiếm 53,9% lượng xe bán trên toàn quốc. Đây là tháng thứ hai liên tiếp xe điện bán chạy hơn xe chạy bằng xăng, sau khi tỷ lệ sử dụng loại xe bền vững này đạt 51,1% vào tháng 7.
Dữ liệu trên cho thấy nhu cầu sử dụng xe điện tăng vọt của người dân Trung Quốc khi hàng loạt nhà sản xuất đẩy mạnh cung cấp xe điện sạc nhanh, sử dụng các ứng dụng thông minh với mức chiết khấu lớn.
Sự phát triển của xe điện tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong, với việc doanh số bán xe giảm xuống còn 870.000 chiếc vào tháng trước, thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm trước - theo dữ liệu của CPCA.
CPCA cho biết trợ cấp của chính phủ đã giúp xe điện thu hút được lượng lớn khách hàng. Người mua sẽ nhận được 20.000 nhân dân tệ (2.808 USD) cho mỗi xe nếu họ thay thế xe xăng bằng xe điện, tăng gấp đôi mức ưu đãi so với tháng 4.
Eric Han, giám đốc cấp cao tại Suolei, một công ty tư vấn tại Thượng Hải, cho biết: "Vì người mua xe điện có thể nhận được nhiều hơn 5.000 nhân dân tệ (702 USD) so với người mua xe chạy bằng xăng, nên các nhà sản xuất xe điện sẽ được hưởng lợi từ chính sách mới. Việc sở hữu xe điện tăng nhanh đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô thông thường khó có thể cạnh tranh".
Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới khi doanh số bán xe điện hoàn toàn và xe hybrid chiếm 65% tổng doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm nay.
Doanh số bán xe điện hybrid trong tháng 8 tăng 96,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 444.000 chiếc, chiếm 43,2% tổng doanh số bán xe điện, giảm 1,9% so với tháng trước.
Doanh số bán xe điện của đạt 373.083 chiếc, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023. Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới này đang đứng đầu về doanh số bán xe trên toàn quốc.
Mặc dù việc sử dụng xe điện ngày càng tăng, hầu hết các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, ngoại trừ BYD và Li Auto, vẫn chưa thu được lợi nhuận lớn do tập trung các chính sách giảm giá nhằm thu hút khách hàng.
Vào tháng trước, BYD cho biết biên lợi nhuận gộp đã giảm 3,2% xuống còn 18,7% trong quý 2/2024 do việc giảm giá. Biên lợi nhuận gộp của Li Auto cũng đã giảm 1,1% xuống còn 19,5% từ tháng 4-tháng 6.
Tùng Lâm