Từ vụ trẻ bị bỏ quên trên xe: Cấp phù hiệu theo biển số để quản chặt hơn

TRẦN NAM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, chiếc xe ô tô trong vụ trẻ mầm non bị bỏ quên dẫn đến tử vong tại tỉnh Thái Bình, được cấp phù hiệu xe hợp đồng do Sở GTVT Hà Nội quản lý. Đây là một bất cập cần được giải quyết sớm.

Ngày 29/5 vừa qua, một trẻ nhỏ đã bị bỏ quên nhiều giờ dẫn đến tử vong trên chiếc xe ô tô mang BKS: 17F - 000.91. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, chiếc xe này được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”.

Tu vu tre bi bo quen tren xe: Cap phu hieu theo bien so de quan chat hon - Hinh anh 1
 Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra một chiếc xe chở học sinh

Cụ thể, tại văn bản báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ GTVT về vụ tai nạn thương tâm nêu trên cho thấy, chiếc xe xe khách mang BKS: 17F - 000.91 thuộc HTX Vận tải Hồng Hà có trụ sở tại Hà Nội.

Chủ phương tiện là Phạm Văn Đông (tổ 8, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình). Thời điểm xảy ra vụ việc, lái xe là Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1965, trú tại thành phố Thái Bình), được cấp GPLX hạng D từ ngày 10/3/2022, ngày hết hạn là 10/3/2027. Chiếc xe được đăng kiểm ngày 20/5/2024, ngày hết hạn 19/8/2024.

Liên quan đến thông tin xe 17F - 000.91 được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” của Hà Nội nhưng hoạt động ở Thái Bình, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định không có gì bất thường và trái quy định.

“Phù hiệu xe hợp đồng được cấp cho DN, cụ thể ở đây là HTX Vận tải Hồng Hà, chú không phải cấp theo biển số xe” - Vị này cho biết đồng thời cũng nhận định, đây là một trong những bất cập của quy định cấp phù hiệu “xe hợp đồng”.

Trước đây phù hiệu “xe hợp đồng” vẫn được cấp theo biển số xe, xe của địa phương nào phải đăng ký hoạt động, xin cấp phù hiệu tại địa phương đó, đồng thời chịu sự giám sát của lực lượng chức năng tại chỗ.

Tuy nhiên, hiện nay việc cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đã có thay đổi, không cấp theo biển số xe mà cấp cho DN. DN có thể có các đối tác liên kết tại tỉnh ngoài, phù hiệu vì thế được sử dụng cho cả xe tỉnh ngoài.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trước mắt cần xem xét công tác quản lý, điều hành của HTX Vận tải Hồng Hà, làm rõ trách nhiệm trong vụ việc vừa qua. Tuy nhiên về lâu dài, Bộ GTVT nên xem xét, thay đổi quy định về cấp phù hiệu “xe hợp đồng”.

Đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe du lịch, xe chở học sinh, cần phải được thẩm định, cấp phù hiệu tại địa phương, nơi đăng ký biển số xe. Như vậy hoạt động kinh doanh, vận chuyển chính sẽ được cơ quan chức năng địa phương giám sát chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Tin liên quan