Vé máy bay giá cao, Thứ trưởng Bộ GTVT khuyên chọn đi tàu với khoảng cách dưới 1.000km

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã phân tích, lý giải các nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao. Theo Thứ trưởng, với cự ly dưới 1.000km thì đường sắt có chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000km là hàng không.

Hôm nay (13/5) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội, vấn đề giá vé máy bay tăng cao được các đại biểu quan tâm, nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu thực tế, người dân từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé máy bay từ Thái Lan về Hà Nội, và đặt ra câu hỏi: "Giá vé máy bay chưa kịch trần theo báo cáo của Cục Hàng không, vậy còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch?"

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng góp ý, du lịch thời gian qua phục hồi ấn tượng nhờ những điều chỉnh về chính sách, cũng như các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, cần chú ý điều tiết giá dịch vụ hàng không.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, theo quy định của pháp luật, Bộ GTVT quy định trần giá vé máy bay. Vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 34/2023 có hiệu lực từ ngày 1/3/2024 quy định về khung giá dịch vụ và tăng bình quân là 3,75% so với mức cũ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không đánh giá giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.

Ve may bay gia cao, Thu truong Bo GTVT khuyen chon di tau voi khoang cach duoi 1.000km - Hinh anh 1
 Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lý giải nguyên nhân vé máy bay tăng cao tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/5. Ảnh: Thùy An

Lý giải về nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao, theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy có 4 lí do chính.

Thứ nhất do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá. Nhiên liệu chiếm từ 65 - 70% yếu tố cấu thành chi phí của giá hàng không.

Thứ hai do thiếu máy bay buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công.

Thứ ba là do người dân mua vé sát giờ bay. Giá vé này tăng cao hơn 20% so với thông thường.

Thứ tư là chính sách giá vé. Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không. Còn theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao. 

Để giải bài toán này, Bộ GTVT đã đưa ra giải pháp về tăng cường khai thác vận chuyển đường sắt. Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, với vận tải hành khách cự ly dưới 1.000km thì đường sắt có chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000km mới là hàng không.

Bộ GTVT đã yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí, nghiên cứu giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với mức giá hợp lý nhất.

Tin liên quan