VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?

 
Chia sẻ

Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.

VietJet cham chuyen lien tuc trong thang 6/2019: Do chuyen doi phan mem quan ly? - Hinh anh 1
Hành khách tập trung trước quầy của hãng VietJet tại sân bay Đà Nẵng tháng 6/2019. Ảnh: Trường Trung.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị cho biết nguyên nhân vì sao trong 2 ngày (15 và 16/6/2019,) liên tục nhiều chuyến bay của hãng VietJet bị hoãn chuyến nhiều giờ liền, gây bức xức, thiệt hại cho hành khách. Cử tri nêu câu hỏi: Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải đã xử lý như thế nào? Ai chịu trách nhiệm?
Về vấn đề này, ngày 16/8, Bộ Giao thông vận tải đã phát hành Công văn số 7686/BGTVT-VT gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, Hãng hàng không VietJet là 1 trong những hãng hàng không phát triển nhanh và tạo được thương hiệu tốt trên thị trường hàng không trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, Hãng hàng không VietJet còn để xảy ra tình trạng có nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến (trong thời gian từ ngày 12 đến ngày 18/6/2019) gây ra bức xúc cho các hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.
Nguyên nhân chậm, hủy chuyến của VietJet trong ngày 15 - 16/6/2019, Bộ Giao thông vận tải cho biết do VietJet chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay. Cụ thể, VietJet chuyển từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) trong khi chưa đánh giá sự tác động của thay đổi đến hệ thống quản lý an toàn. Bên cạnh đó, nhân viên phân lịch tổ bay và kiểm soát khai thác của VietJet vẫn sử dụng phương pháp thủ công, để tính toán thời gian bay và giới hạn thời gian bay trong một số thời điểm khi chưa sử dụng thành thạo phần mềm mới. Ngoài ra cán bộ quản lý và hệ thống giám sát nội bộ của VieJet chưa thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, giám sát liên tục dẫn đến một số phi công của VietJet có thời gian làm việc quá quy định phải dừng bay để đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác.


Bộ Giao thông vận tải xác định, việc xảy ra tình trạng nêu trên, trách nhiệm trước tiên là của hãng hàng không; sự phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị phục vụ chuyến bay. Trong công tác quản lý nhà nước, việc để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến trên trách nhiệm trước tiên thuộc về Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu và Lãnh đạo Bộ.
Về phía mình, VieJet đã thông báo cho hành khách về thông tin chuyến bay (chậm, hủy) để giảm thiểu việc hành khách đến sân bay và giúp hành khách chủ động hơn trong việc sắp xếp lại hành trình;
Phối hợp cùng các công ty phục vụ mặt đất phục vụ khách hàng về việc ăn uống, khách sạn/chi phí khách sạn, bồi thường ứng trước không hoàn lại, chuyển chuyến bay, chuyển hành trình tương đương, hoàn vé;
Áp dụng những chính sách hỗ trợ cao hơn chính sách hiện hành cho một số đối tượng khách hàng có nối chuyến, cần hỗ trợ đặc biệt (Bồi thường thiện chí những trường hợp chưa nằm trong khung được bồi thường, hỗ trợ chi phí khách sạn trong những trường hợp chậm kéo dài qua đêm…). Bộ phận Tài chính kế toán và Dịch vụ khách hàng của VieJet luôn túc trực ghi nhận yêu cầu để chuyển tiền mặt cho các sân bay phục vụ bồi thường tại chỗ cho hành khách;
Tổng số chuyến bay ảnh hưởng phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) theo các quy định nêu trên trong 2 ngày 15 - 16/6/2019 là 134 chuyến và với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.
Trước sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm hủy; đặc biệt ngày 21/6/2019, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về việc hủy chuyến, chậm chuyến của hãng hàng không VietJet.

Nam Thành

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h