|
Ảnh minh họa |
Thông tin từ Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 6/2019. Theo đó, trong tháng 6/2019, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 18.812 xe, trong đó có 2.167 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 750 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước trên 24 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn quản lý vận tải rộng, nên tình trạng cơi nới thùng xe, chở quá tải có chiều hướng tái diễn phức tạp tại nhiều địa phương, nhất là tại các khu vực có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Điển hình là tình trạng xe tải chở VLXD quá tải lưu thông trên QL21B, đoạn qua xã Tân Sơn; xe chở than quá tải lưu thông trên QL21 đoạn qua xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng) và đoạn QL1 từ TP. Phủ Lý (Hà Nam) đi Kiện Khê; Xe tải tự đổ, xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Phú Sơn, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Ba Vì (Hà Nội); Xe container chở gỗ quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường từ TX. Cửa Lò về TP. Vinh (Nghệ An). Tình trạng xe chở đất, đá cũng diễn biến phức tạp trên các tuyến đường các tỉnh: Bình Định, Lâm Đồng, Đồng Nai.
"Bên cạnh đó, tình trạng xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng phổ biến ở các tuyến đường từ các mỏ đá trong khu vực lưu thông trên đường Hồ Chí Minh và QL21, huyện Lương Sơn (Hòa Bình); Từ mỏ đất xã Điềm Thụy, lưu thông trên các tuyến đường ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên); Xe tải cơi nới thành thùng chở đất quá tải cho các dự án lưu thông trên các tuyến đường huyện Vân Đồn (Quảng Ninh); Xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, cát, xi măng lưu thông trên QL.4G đoạn qua TP. Sơn La (huyện Mai Sơn, Sông Mã, tỉnh Sơn La),...”, Tổng cục Đường bộ thông tin.
Để ngăn chặn triệt để tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương tăng cường hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; đồng thời, tập trung kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...
Đồng thời, lực lượng chuyên trách cần tăng cường phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.