Trên mạng xã hội vừa xuất hiện clip lái xe container bật tín hiệu xi nhan rẽ phải đang cua để sang đường tại ngã tư, bất ngờ một chiếc xe máy vượt lên “cướp làn”. Sau đó, chiếc xe máy va chạm với thành xe container khiến người ngồi sau ngã xuống đường nhưng may mắn thoát khỏi gầm xe.
Nhiều bình luận cho rằng người đi xe máy đã sai khi xe container chuyển làn có tín hiệu báo rẽ, xe máy không giữ khoảng cách an toàn nên xảy ra va chạm.
|
Xe máy va chạm với thành xe container khiến người ngồi sau xe máy ngã xuống đường.
(Ảnh cắt từ clip)
|
Chủ tài khoản xe cẩu Nha Trang cho rằng: “Quan sát của mình thì xe máy đang đi vào điểm mù của xe container. Loại xe này thường có một vài vị trí ở phía trước sau hay hai bên sườn xe các xe mà tài xế không thể nhìn thấy được gọi là điểm mù. Vì vậy nếu điều khiển xe đi vào điểm mù nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Trách người lái xe máy ẩu, thiếu an toàn khi cố tình vượt xe container trong quá trình tham gia giao thông”.
Trao đổi với PV, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh VP Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container. Nguyên nhân một phần do thiếu chú ý quan sát của các tài xế, nhưng cũng có trường hợp do các phương tiện khác, nhất là xe máy cố tình vượt, lấn làn mà không hề biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải, xe container.
Cũng theo ông Giang, để đảm bảo ATGT, người tham gia giao thông tuyệt đối không đi gần, bám sát, không tạt đầu xe tải. Ở những khúc cua nên nhường xe tải đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ khó nhìn thấy để tránh.
Trường hợp phải vượt xe tải, cần sử dụng xi nhan sớm để xin vượt và chỉ vượt lên khi có tín hiệu đồng ý. Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát, hạn chế khoảng thời gian chạy song song và rơi vào vùng mù của xe tải. Cố gắng giữ khoảng cách an toàn 2m bề ngang. Tuyệt đối không vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn bị che khuất.