Xem xét nạo vét khẩn cấp một đoạn luồng qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ

 
Chia sẻ

Vị trí tàu chìm trên sông Lòng Tàu nằm trên luồng tàu di chuyển, nên các phương tiện không thể đi qua đây được. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam dự kiến sẽ xem xét phương án nạo vét khẩn cấp một đoạn luồng bên trái khu vực tàu chìm để các tàu trên 9,5m mớn nước có thể lưu thông qua đây.

Sáng 20/10, Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải, UBND TP.HCM cùng các cơ quan chức năng TP.HCM đã đến hiện trường sự cố chìm tàu 8.000 tấn trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ để thực địa, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.

Xem xet nao vet khan cap mot doan luong qua khu vuc chim tau o Can Gio - Hinh anh 1
Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các lực lượng khẩn trương khắc phục sự cố chìm tàu.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng chức năng TP.HCM tiến hành kiểm tra lấy mẫu tất cả những tiêu chí liên quan đến môi trường nước tại khu vực này.

“Không chỉ lấy mẫu nước mà phải chủ động các phương án khi mẫu nước phát sinh vấn đề, nếu có thì phải có phương án để xử lý an toàn”, ông Liêm nhấn mạnh.

Ngoài ra, Vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo lực lượng điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ tàu chìm.

Báo cáo tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị đã khống chế và không có sự cố tràn dầu. Hiện các lực lượng đã bao quanh khu vực tàu chìm 2 lớp phao, ngăn không cho dầu tràn ra ngoài.

Hiện tượng dầu từ tàu chìm rò rỉ rất ít, dầu đã được thu gom toàn bộ và chưa thấy rò rỉ trở lại. Thợ lặn cũng đang kiểm tra các thùng dầu trong tàu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu ra khỏi tàu.

Cũng theo ông Sang, do tàu nằm trên luồng nên các phương tiện không thể đi qua được, hiện các tàu có mớn nước lớn hơn 9,5m phải giảm tải, chuyển tải và điều tiết qua các luồng sông khác.

Để đảm bảo an toàn và các tàu thuyền có thể đi qua khu vực này, Cục Hàng hải Việt Nam dự kiến sẽ xem xét phương án nạo vét khẩn cấp một đoạn luồng bên trái (theo hướng từ huyện Cần Giờ về TP.HCM) khu vực tàu chìm để cho các tàu trên 9,5m mớn nước có thể lưu thông qua đây. Chiều nay 20/10, các đơn vị sẽ họp bàn phương án trục vớt tàu chìm.

Xem xet nao vet khan cap mot doan luong qua khu vuc chim tau o Can Gio - Hinh anh 2
Container trôi nổi trên sông Lòng Tàu sau sự cố tàu chìm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ Trưởng Bộ GTVT đề nghị lực lượng chức năng cố định lại vị trí tàu chìm, đồng thời trục vớt các container đang bị trôi sau sự cố chìm tàu.

“Trước mắt cần đảm bảo giao thông thông suốt qua khu vực. Trong 4 đến 5 ngày tới, các đơn vị chức năng cần sớm triển khai giải pháp mở rộng một bên luồng để các loại tàu lớn có mớn nước 9,5m trở lên có thể di chuyển qua lại bằng luồng mới mà không ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, hộ cứu nạn. Đồng thời không để ảnh hưởng đến hoạt động của khu vực cảng Sài Gòn, Cát Lái…", ông Thể chỉ đạo.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, tàu VIETSUN INTEGRITY chở container bị chìm trên sông Lòng Tàu (đoạn giáp ranh giữa huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè, TP.HCM rất may mắn không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, tàu bị nghiêng gần như lật úp về bên phải (hướng từ Vũng Tàu về TPHCM) khiến luồng lạch khu vực bị cản trở.

Theo quan sát của PV Infonet, tại hiện trường con tàu gần như bị úp xuống nước và một số container nổi trên sông cách khu vực tàu chìm gần 1km. Khi tàu lật bên trong còn chứa khoảng 150 tấn dầu, nên các đơn vị cứu hộ đã phải thả phao để khống chế tránh dầu tràn ra ngoài và trôi ra các khu vực xung quanh. Các container trôi nổi cũng đã được cố định để di dời đi. Hiện đang có 2 tàu cẩu có mặt tại hiện trường để thu gom các container còn ở trong tàu…

Trước đó, vào lúc 21h15 ngày 18/10, tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt, chiều dài 132,60m, trọng tải 8.015) chở theo 17 thuyền viên cùng 285 container hành trình từ cảng VICT – TP.HCM đi Hải Phòng.

Lúc 23h45, khi tàu hành trình đến khu vực phao 32 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, hoa tiêu dẫn tàu thông báo cho trung tâm VTS tàu bị sự cố máy, bị nghiêng và rớt 1 container bên mạn phải của tàu.

Khoảng 23h54, hoa tiêu thông báo cho trung tâm VTS là tàu nghiêng rất nhanh, khoảng 70 độ, sau đó tàu mất khả năng điều động, xoay ngang ra luồng hàng hải. Đến khoảng 1h50 ngày 19/10, hoa tiêu thông báo tàu bị chìm trên luồng ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh).

Theo Infonet

Tin liên quan