FAA cho biết nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do ghế của cơ trưởng gặp vấn đề kỹ thuật, khiến hệ thống lái tự động bị ngắt kết nối. Cơ quan này cho biết họ đã nhận được tổng cộng năm báo cáo về các vấn đề tương tự liên quan đến thiết bị của cơ trưởng và cơ phó trên các máy bay 787, với sự cố gần nhất xảy ra vào tháng 6, trong đó hai trường hợp đang được điều tra.
Yêu cầu kiểm tra an toàn của FAA áp dụng cho 158 máy bay đăng ký tại Mỹ và 737 máy bay trên toàn thế giới. Chỉ thị này yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra ghế của cơ trưởng và cơ phó trên các dòng máy bay 787-7, 787-9 và 787-10 để phát hiện các hư hại trong vòng 30 ngày.
Các hãng hàng không phải thực hiện các biện pháp khắc phục cần thiết nếu phát hiện có vấn đề.
Boeing và LATAM Airlines chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.
Boeing cho biết hôm 19/8 rằng họ đã tạm dừng các chuyến bay thử nghiệm trên chiếc 777-9 đang chờ cấp chứng nhận, sau khi phát hiện một bộ phận giữa động cơ và cấu trúc máy bay không hoạt động đúng chức năng trong quá trình kiểm tra bảo trì.
FAA cho biết Boeing đã thông báo rằng công ty phát hiện một bộ phận bị hư hỏng sau chuyến bay thử nghiệm của 777-9 vào tuần trước.
Boeing vào tháng 7 đã bắt đầu thử nghiệm bay để cấp chứng nhận cho 777-9 sau khi nhận được Ủy quyền Kiểm tra từ FAA.
Boeing cũng cho biết "không có kế hoạch thực hiện các chuyến bay thử nghiệm gần trong thời gian tới trên các máy bay thử nghiệm khác" và cho biết bộ phận này là tùy chỉnh dành riêng cho 777-9.
Hoàng Nam