Những tuyến cao tốc sẽ đưa vào khai thác trong năm nay

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự kiến 2 tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ đưa vào khai thác trong quý 2 năm nay. Tuyến chính phía Đông, cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến cũng thông xe trước tháng 10.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án đầu tư hợp tác công tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Chiều dài dự án khoảng 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành dịp 30/4.

 

Mới đây, ngày 16/3, cầu Hưng Đức nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức hợp long. Trước đó, đơn vị thi công cũng đã thông xe cầu vượt Quốc lộ 8 tại nút giao cao tốc đi qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

 

Sau khi hoàn thành cầu vượt, đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các hạng mục của nút giao, đường dẫn từ Quốc lộ 8 vào cao tốc và từ cao tốc xuống Quốc lộ 8.

 

Nhung tuyen cao toc se dua vao khai thac trong nam nay - Hinh anh 1
 Cầu Hưng Đức 2 thuộc tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được hợp long hôm 16/3. Ảnh: Vnepress

 

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án cao tốc được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Đến giữa tháng 2 sản lượng thi công đạt gần 95% giá trị hợp đồng.

 

Một số hạng mục chưa hoàn tất là trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh ITS, nút giao Thuận Nam, đường gom. Dự án này phấn đấu đến 30/4  sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có tổng chiều dài 57,8km trong đó đi qua các tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Theo kế hoạch trước tháng 10 sẽ đưa vào khai thác và thông xe toàn tuyến trong năm 2025. Đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị sản lượng đạt khoảng 80% giá trị xây lắp.

 

Riêng đối với đoạn JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) tài trợ, gói thầu J2 hiện nay đã hoàn thành. Gói thầu J1, nhà thầu đã triển khai đốt K1 nhịp cầu chính của cầu dây văng Bình Khánh và tiếp tục triển khai đốt K2 cũng như các hạng mục còn lại của cầu dẫn.

 

Gói thầu J3 mặc dù VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để chọn nhà thầu thi công phần khối lượng công việc còn lại song, chưa nhận được sự quan tâm từ phía các nhà thầu Nhật Bản. Vì vậy, VEC đã báo cáo JICA cho phép điều chỉnh bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia lựa chọn thầu với tư cách độc lập.

 

Như vậy, trong năm nay dự kiến 3 tuyến cao tốc sẽ được đưa vào khai thác.

Tin liên quan