Thông tuyến đoạn tàu hoả trật bánh tại Lăng Cô (Thừa Thiên Huế)

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua vị trí tàu hàng H16 bị trật bánh lúc 2h sáng ngày 28/9 đã thông tuyến trở lại.

Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho hay, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua vị trí tàu hàng H16 bị trật bánh lúc 2h sáng cùng ngày đã thông tuyến trở lại.

Trước đó, khoảng hơn 2h sáng ngày 28/9, tàu hàng H16 gồm đầu máy D19E-943 kéo 24 toa xe chạy trên đường Hà Nội - TP Hồ Chí Minh theo hướng sắt Bắc - Nam. Khi đến Km 752+250 thuộc khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), đầu máy bị trật bánh 2 trục, cách mép ray đường sắt khoảng 50cm.

Thong tuyen doan tau hoa trat banh tai Lang Co (Thua Thien Hue) - Hinh anh 1
 Đầu máy tàu hàng H16 bị trật bánh trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đại diện Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế cho biết, đoạn đường xảy ra sự cố trật bánh khỏi đường ray là đoạn đường đang thi công nên chưa bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị ngành đường sắt đã tổ chức cứu viện, khẩn trương xử lý để sớm thông tuyến. 

Hiện tại, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua vị trí tàu H16 bị sự cố trật bánh đã thông tuyến trở lại. Vụ việc trên không gây thiệt hại về kết cấu hạ tầng, đường và phương tiện.

Nguyên nhân sự cố đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Thong tuyen doan tau hoa trat banh tai Lang Co (Thua Thien Hue) - Hinh anh 2
 Hiện trường đầu máy tàu H16 bị trật bánh.

Đáng chú ý, đây là lần thứ 5 tàu hỏa bị sự cố trật bánh khi lưu thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thời gian gần đây.

Trước đó, phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã điều tra nguyên nhân dẫn đến những sự cố các vụ trật bánh tàu khỏi đường ray liên tiếp xảy ra khi tàu hỏa qua địa phận huyện Phú Lộc.

Qua kết luận điều tra cho thấy, nguyên nhân là do thiết kế hệ thống chuyển ray đường sắt (ghi) ở đường sắt số 1 tại ga Lăng Cô có góc chuyển hướng khá lớn, khác hẳn với thiết kế ghi đường sắt ở các ga tàu khác.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200 mm).

Bên cạnh đó, vào thời điểm đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.

Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cũng đã kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (ghi N10 ga Lăng cô); đồng thời, bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi có góc chuyển hướng Tg 0,15.

Tin liên quan