Sau khoảng hơn 3 giờ di chuyển liên tục, rạng sáng nay 10/10, 3 toa tàu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được vận chuyển an toàn đến Depot Long Bình (quận 9, TP Hồ Chí Minh). Theo đó, Depot Long Bình làm điểm cuối của tuyến metro số 1 có diện tích khoảng 20,9 ha, nơi đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu.
Về đến Depot Long Bình, hơn 8 giờ liền, các kỹ sư bắt đầu nâng hạ đoàn tàu vào vị trí đường ray để phục vụ công tác chạy thử nghiệm, dự kiến thực hiện từ nay đến cuối năm.
Theo kế hoạch sau khi thử nghiệm khu vực Depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá.
Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao) và đoạn hầm. Từ đó, các bên liên quan tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện.
Song song, phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (kích thước dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng 36,6 tấn).
"Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chạy thử trên depot cũng như chính tuyến", một kỹ sư điều phối của dự án tuyến Metro số 1 cho biết.
Cụ thể, sau khi lắp ráp, đoàn tàu sẽ được vận hành trên tuyến metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Metro số 1 hiện đạt 77% và kế hoạch nâng lên 85% hết năm nay. Việc thử nghiệm, vận hành các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... nằm trong gói thầu CP3 của dự án, hiện đạt 61% khối lượng, dự kiến nâng lên 80% vào cuối năm nay.
Ba gói thầu lớn còn lại gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố - quận 1), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son - quận 1), CP2 (đoạn trên cao và depot), lần lượt đạt 76%, 88% và 86%.
Cận cảnh quá trình lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm”
|
Hình ảnh đoàn tàu metro đầu tiên nằm trên đường ray Depot Long Bình
|
|
Đội ngũ kỹ sư và chuyên gia kiểm tra lại toa lần cuối trước khi vận chuyển rời khỏi xe siêu trường siêu trọng.
|
|
Để đảm bảo an toàn, trước khi lắp đặt, một phương tiện chuyên dụng đã chạy test thử nghiệm 2 lần để kiểm tra đường ray.
|
|
Đoàn tàu được nâng hạ từ xe kéo sang đường ray một cách cẩn thận bằng bệ giá và hai cần cẩu: Cần cẩu dẫn hướng là loại 450 tấn và cần cẩu theo sau là loại 20 tấn.
|
|
Sau nhiều thời gian kiểm tra rất cẩn thận, toa tàu được 2 cần cẩu bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng đặt trực tiếp vào đường ray tạm khoảng 200m.
|
|
Các dây cáp được gắn vào chốt nâng hạ, dây dẫn gắn vào các bệ gá vận tải bên dưới đầu máy toa xe. |
|
Phần sau của toa tàu được hạ xuống đường ray chậm rãi, cẩn thận để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối về kỹ thuật |
|
Các kỹ sư đã kiểm tra lại hệ thống cơ điện, kiểm tra máy,... |
|
Cuối cùng, đoàn tàu đã vào đúng vị trí
|
|
Toa tàu đầu tiên có kích thước dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng 36,6 tấn |
|
Bên trong toa tàu metro Bến Thành - Suối Tiên |