|
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ. |
Bộ trưởng Ashwini cho biết, nguyên nhân của vụ tai nạn là do sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử. Thuật ngữ kỹ thuật này đề cập đến một hệ thống tín hiệu phức tạp sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để ngăn chúng va chạm với nhau.
Ông Ashwini nói thêm rằng việc cung cấp thêm chi tiết về nguyên nhân vụ tai nạn trước khi có báo cáo điều tra cuối cùng là "không phù hợp."
Trước đó, một quan chức đường sắt Ấn Độ tiết lộ sai sót đèn hiệu vào đường ray có thể đã gây ra vụ va chạm ba đoàn tàu. Diễn biến mới được công bố cho thấy tàu Coromandel là tàu đầu tiên gây ra chuỗi sự việc, khác với thông tin ban đầu là tàu Howrah.
Có thông tin cho biết, nhân sự quản lý đường sắt đã ra lệnh bật đèn xanh cho tàu Coromandel đi vào đúng đường ray chính. Tuy nhiên, tín hiệu này đã bị tắt mà không rõ lý do.
Ủy ban An toàn Đường sắt Ấn Độ chưa hoàn tất điều tra liệu đèn tín hiệu hỏng, có sơ sót của người vận hành đèn tín hiệu hoặc lái tàu.
Tối 3/6, giới chức Ấn Độ đã kết thúc chiến dịch cứu hộ sau tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất 20 năm qua. Hiện số người chết được tìm thấy là 288 người, ngoài ra còn hơn 850 người bị thương.
Tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu cao tốc đang chạy theo hướng nam-bắc, từ thành phố Bengaluru (bang Karnataka) đến thành phố Kolkata (bang Tây Bengal) bị trật đường ray ở huyện Balasore, bang Odisha, một số toa văng gần đường ray Bắc-Nam.
Vài phút sau, một đoàn tàu khác chạy theo hướng Bắc-Nam, từ Kolkata sang Chennai (bang Tamil Nadu) đâm vào đoàn tàu bị trật đường ray kia, một số toa lao vào một đoàn tàu chở hàng đậu gần đó.
Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng thứ hai trong lịch sử Ấn Độ.