Sự cố xảy ra vào 16 giờ ngày 20/2, phát sinh từ quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thuộc tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm (Metro) Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Vị trí xảy ra nằm ngõ 7 Giang Văn Minh.
Sau khi kiểm tra, Chủ đầu tư - Ban MRB cùng tư vấn và nhà thầu kiểm tra hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ, đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (Các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).
 |
Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu hút sạch vữa khoan; làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường nguyên trạng. |
 |
Đây là hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị. |
Ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án Liên danh Hyundai & Ghella khẳng định: "Hiện tượng phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất trong quá trình khoan là một sự cố kỹ thuật nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức.
Liên danh cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, hiệu quả".
MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.