Khai mạc VITM Hà Nội 2025: Đưa du lịch xanh lên tầm cao mới

 
Chia sẻ

Thông qua việc tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025), ngành du lịch sẽ đưa du lịch xanh lên tầm cao mới, qua đó thu hút du khách quốc tế. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2025 sáng 10/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (số 91 phố Trần Hưng Đạo).

Khai mac VITM Ha Noi 2025: Dua du lich xanh len tam cao moi - Hinh anh 1
Các đại biểu nhấn nút khai mạc VITM Hà Nội 2025. Ảnh: Hoài Nam 

Đưa du lịch vươn lên tầm cao mới

Với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” VITM Hà Nội 2025 đã thu hút 56 tỉnh, thành, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với trên 450 gian hàng của trên 600 tổ chức, DN, trong đó có 15 % gian hàng quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ nêu rõ, sự kiện không chỉ mở màn cho chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch trong năm, mà còn khẳng định quyết tâm đưa ngành du lịch Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong đó, tập trung phát triển các điểm đến của du lịch Việt Nam đạt danh hiệu du lịch xanh, góp phần nâng cao thương hiệu của du lịch Việt Nam về đảm bảo môi trường, an ninh, an toàn và hấp dẫn cho du khách.

Với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam"  đã thể hiện sự nhạy bén và quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, của các DN du lịch Việt Nam trong việc chuyển đổi các hoạt động du lịch, đưa du lịch vươn lên tầm cao mới”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh.

Đồng thời, mong các Hiệp hội du lịch phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp các DN, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước để đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh chóng, từ xây dựng các sản phẩm mới, phù hợp, nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ lao động du lịch, đẩy mạnh xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường để du lịch Việt Nam phát triển cả về số lượng và chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước

Theo số liệu quý I/2024, ngành Du lịch Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195.000 tỷ đồng.

Dưới góc độ chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, với vai trò là đầu mối giao thông quan trọng, đặc biệt là trung tâm hàng không quốc tế với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội là cửa ngõ đón tiếp và phân phối du khách trong nước và quốc tế, kết nối hiệu quả giữa các vùng du lịch trọng điểm trên cả nước. TP Hà Nội cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.

“Trong chiến lược phát triển, Hà Nội xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên đã tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch văn hóa, du lịch xanh… Đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ nhằm xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định.

Chia sẻ về công tác chuyển đổi xanh trong ngành du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho hay, hiện nay du lịch có hai con đường, một là chuyển đổi xanh, hai là chuyển đổi số. Thời điểm này, du lịch Việt cần làm xanh cả hệ thống chứ không phải chỉ một vài người làm. Cả hệ thống phải chuyển đổi thì ngành du lịch mới có thể chuyển đổi. Cụ thể, ngành du lịch phải bảo vệ môi trường và thông điệp Hiệp hội Du lịch Việt Nam muốn mang tới là giảm thiểu rác thải nhựa, tiến tới một hội chợ không rác thải nhựa.

“Để hiện thực thông điệp “Ngành Du lịch chung tay giảm thiểu rác thải nhựa,” Hiệp hội kêu gọi các đơn vị, DN cùng chung tay xây dựng du lịch Xanh, bền vững, phát huy giá trị văn hóa, tôn trọng tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái”- bà  Cao Thị Ngọc Lan nhấn mạnh

Nhiều hoạt động nhằm chuyển đổi xanh

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, trong hơn một thập kỷ qua, Hội chợ VITM Hà Nội 2025 đã phát triển mạnh mẽ, trở thành sự kiện du lịch có tầm quốc gia, quốc tế và ngày càng có vai trò quan trọng, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. VITM đã góp phần phục hồi, phát triển và nâng cao vị thế của ngành du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tại VITM Hà Nội 2025 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa DN với DN; DN với khách du lịch, hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.

Khai mac VITM Ha Noi 2025: Dua du lich xanh len tam cao moi - Hinh anh 2
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Khánh Huy

Năm nay, điểm đáng chú ý trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2025 là nhiều địa phương, điểm đến, DN sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến như: Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Bắc Giang, Hà Giang; Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh...

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội luôn quan tâm đến phát triển du lịch xanh, giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sinh thái, văn hóa cộng đồng. Nhiều sản phẩm du lịch xanh, bền vững đã được xây dựng thời gian gần đây như: Tour đi bộ “Kiến trúc Đông Dương trong lòng Hà Nội”, tour đạp xe, tour xe điện khám phá phố cổ…

Tại VITM Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức famtrip giới thiệu tuyến du lịch đường thủy trên sông Hồng, khám phá làng sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín). Đây là một trong những mô hình du lịch thành công theo hướng du lịch xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường, sinh thái. “Riêng tại khu gian hàng của du lịch Hà Nội có chủ đề “Hà Nội - Điểm đến di sản”, giới thiệu các điểm đến di sản Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc... Đồng thời Hà Nội còn có hoạt động trình diễn làng nghề, giới thiệu ẩm thực, trà sen hồ Tây… đây là một trong những nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô để DN phát triển du lịch xanh" - bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

Điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ là Diễn đàn “Phát triển các Điểm đến Xanh, nâng tầm Du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức. Tại diễn đàn, các chuyên gia, cơ quan quản lý, DN sẽ cùng trao đổi và thảo luận về việc nâng cao nhận thức và giải pháp chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch; hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh…

Hoài Nam/Kinhtedothi

Tin liên quan