Áp lực lớn về giao thông tĩnh
Là một quận nội đô có mật độ dân cư lớn, số dân khoảng 317.000 người cư trú và 100.000 người đến làm việc học tập, gần đây tại Quận Hai Bà Trưng, sự phát triển kinh tế và gia tăng dân số dẫn đến phát triển bùng nổ gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân.
Theo Phòng Quản lý đô thị quận, hiện trên địa bàn có khoảng 199.342 phương tiện giao thông đăng ký của cư dân và 60.000 phương tiện giao thông của người đến làm việc, học tập, như vậy theo quy định cần khoảng 1.251.000m2 diện tích đỗ xe. Theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trên địa bàn quận có tổng số 52 bãi đỗ xe, với diện tích 71.793m2.
Đến nay trên địa bàn mới có 4 bãi đỗ xe do các DN quản lý được đưa vào sử dụng, với tổng diện tích khoảng 17.500m2 (tại số 32 Nguyễn Công Trứ, R4-S2 Đầm Trấu, 2 bãi trên đường Trần Khát Chân); 38 điểm trông giữ phương tiện giao thông trên lòng đường do Sở GTVT cấp phép quản lý (tổng diện tích 7.225m2); 32 điểm trông giữ phương tiện giao thông trên hè đường do UBND quận cấp phép (4.116m2).
Bên cạnh đó, hiện có 32 nhà chung cư với 56 tòa có điểm trông giữ phương tiện giao thông trông giữ xe trong tầng hầm do các ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư quản lý; các điểm trông giữ xe trong khu trường học, bệnh viện, chợ, TTTM; 22 điểm trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp trong khuôn viên khu đất trống, đất dự án, khu chung cư...
“Tổng diện tích đỗ xe thực tế trên địa bàn quận mới đạt 413.841m2/1.251.000m2, chiếm 33,1% so với tiêu chuẩn, cùng sự gia tăng hàng tháng của các phương tiện giao thông cá nhân, đã tạo nên áp lực giao thông tĩnh lớn, dẫn đến luôn thiếu điểm trông giữ xe, điểm trông giữ xe quá tải, điểm trông giữ xe tự phát khó quản lý; cùng tình trạng đỗ xe tùy tiện trên lòng đường hè phố khi vắng bóng lực lượng chức năng, không kiểm soát được…”- Trưởng Phòng Quản lý đô thị Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Tiến Quang nhấn mạnh.
Thực hiện Kế hoạch của UBND quận về việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT), vệ sinh môi trường trên địa bàn năm 2024, tại các điểm trông giữ phương tiện, trong nửa đầu năm nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 108 trường hợp, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 342,5 triệu đồng. Trong đó, lập biên bản vi phạm hành chính 12 trường hợp “chiếm dụng trái phép lòng đường để trông giữ phương tiện”, 96 trường hợp “chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện”.
Với việc trông giữ xe tại các tuyến phố theo ngày chẵn-lẻ, hiện Sở GTVT cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường, phố để trông giữ phương tiện trên các tuyến Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngoài ra, đã có 15 điểm trông giữ phương tiện giao thông thực hiện thí điểm thu phí điểm, bến, bãi trông giữ xe không dùng tiền mặt.
Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận đánh giá, công tác bảo đảm ATGT, TTĐT, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện trên địa bàn quận đã có chuyển biến tích cực, với các phương tiện được sắp xếp gọn gàng hơn; bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và lực lượng chức năng tháo dỡ, bảo đảm đường thông, hè thoáng. Nhìn chung, các đơn vị trông giữ phương tiện chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động này. Tuy nhiên, dù công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đã được triển khai bằng nhiều hình thức, song sự tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, nhất là chấp hành chưa tốt quy định về TTĐT-ATGT công cộng. Công tác quản lý hè phố, lòng đường nói chung và các điểm trông giữ xe nói riêng trong điều kiện KT-XH, hạ tầng đô thị còn nhiều khó khăn, khi việc giải quyết đụng chạm đến lợi ích của người dân và gặp phải sự chống đối của các nhóm lợi ích. Vì vậy, đòi hỏi có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, tăng cường phối hợp của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức CT-XH nhất là đông đảo người dân, mới đem lại hiệu quả thiết thực.
Bảo đảm “lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè dành cho người đi bộ”
Trước thực trạng còn không ít bất cập, HĐND Quận Hai Bà Trưng ngày 5/11 đã tổ chức Phiên giải trình về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn quận.
Để tránh việc gia tăng áp lực đối với các điểm giao thông trên địa bàn do tốc độ đô thị hóa rất nhanh, tại Phiên giải trình, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận kiến nghị UBND quận tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý và giải tỏa những trường hợp trông giữ phương tiện trái phép tại hè phố, trong khu đất trống, đất dự án (thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận theo phân cấp); chỉ đạo áp dụng CNTT để tăng cường quản lý giám sát các điểm trông giữ phương tiện giao thông.
Lực lượng chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn các điểm trông giữ xe tự phát trong các diện tích đất trống trong khuôn viên khu nhà chung cư, dự án chờ phê duyệt… hoàn thiện hiện trạng và hồ sơ để được cấp phép tạm thời, nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng cao của người dân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Phòng đề xuất TP chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các điểm trông giữ xe theo quy hoạch; khuyến khích chủ đầu tư dự án mới nghiên cứu phương án tăng thêm diện tích đỗ xe khi thực hiện xây dựng công trình...
Khi thẩm định, phê duyệt đầu tư các dự án xây nhà cao tầng, khu đô thị, khu chung cư…, TP cần chỉ đạo có thiết kế, bố trí tầng hầm, bãi đỗ xe bảo đảm đáp ứng nhu cầu của cư dân, tránh việc phải đỗ tràn ra lòng đường, hè phố, gây mất mỹ quan đô thị, TTATGT. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện đúng công năng tòa nhà trong việc bố trí khu vực đỗ xe theo dự án được duyệt.
Để công tác này tại quận thời gian tới đạt kết quả cao hơn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng đề nghị UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND 18 phường tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong quản lý nhà nước đối với dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông; đưa kết quả thực hiện công tác quản lý hè đường nói chung, điểm trông giữ xe nói riêng là một tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị và người đứng đầu.
Đồng thời, UBND quận chủ động kiểm tra và kiên quyết xử phạt những hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý, giải tỏa trường hợp trông giữ phương tiện trái phép tại hè phố, khu đất trống, đất dự án (thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận theo phân cấp).
Đối với phòng, ngành, UBND 18 phường, Thường trực HĐND quận yêu cầu tăng cường thông tin tuyên truyền, phát huy vai trò hệ thống chính trị, vận động để người dân, đơn vị quản lý các điểm trông giữ xe chấp hành quy định, thiết lập TTATGT-TTĐT, nhất là công tác quản lý vỉa hè, lòng đường trên địa bàn, bảo đảm “lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè dành cho người đi bộ”. Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và vi phạm TTĐT, phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Các đơn vị cần đặc biệt quan tâm đến 21 điểm trông giữ phương tiện tại các phường, sàng lọc những trường hợp đủ điều kiện thì căn cứ quy định xem xét hướng dẫn cấp phép (tạm) để đưa vào quản lý; với trường hợp không đủ điều kiện thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động trông giữ phương tiện và có biện pháp giải tỏa triệt để, lập hồ sơ xử lý theo quy định.
Tại Phiên giải trình, các đại biểu xem xét báo cáo bằng hình ảnh về kết quả khảo sát của Thường trực HĐND quận về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, các câu hỏi của một số đại biểu HĐND quận xung quanh vấn đề này đã được lãnh đạo UBND quận, Phòng QLĐT, Phòng TNMT và UBND các phường Bách Khoa, Phố Huế, Bạch Đằng, Phạm Đình Hổ giải trình cụ thể; đại diện Đội Cảnh sát PCCC, Đội Cảnh sát GTTT (Công an quận) báo cáo làm rõ.
Linh Nguyễn