Bến vắng bóng xe khách liên tỉnh, kéo giảm hiệu quả 7 ngày thí điểm?

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Kế hoạch thí điểm tạm thời của Bộ GTVT ban hành sẽ được thực hiện từ ngày 13-20/10 có tác dụng giúp các cơ quan, đơn vị và DN có kinh nghiệm quản lý vận hành các tuyến xe khách liên tỉnh, trước khi đi vào hoạt động với quy mô rộng hơn. Tuy nhiên, việc triển khai thí điểm còn đang chậm trễ ở một số địa phương.

Tái kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Bắc

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long, sau khi xây dựng phương án và lấy ý kiến của các tỉnh, TP liên quan. Đến thời điểm hiện tại, hoạt động giao thông, vận tải chở khách đã được tái kết nối giữa Hà Nội với 3 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La. Trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục triển khai các tuyến vận tải hành khách đối với một số tỉnh, TP đối lưu phía Bắc.

Trước đó, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu triển khai lộ trình thí điểm vận tải khách bằng đường bộ. Trong đó, Sở GTVT là đầu mối kết nối, phối hợp triển khai với Sở GTVT các tỉnh, TP liên quan bao gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La với số chuyến bằng 5% biển đồ đã được công bố đối với các đơn vị hoạt động trên từng tuyến.

Nhằm đảm bảo kết nối hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định trong tình hình mới, Sở GTVT trong ngày 13/10 đã ban hành kế hoạch tạm thời, căn cứ theo những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Đây là nền tảng chuẩn bị khôi phục lại hoạt động vận tải khách Thủ đô kết nối với các tỉnh, phù hợp từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, vừa góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

 Từng bước đưa vận tải hành khách hoạt động trở lại.

Có thể thấy, nội dung kế hoạch đã bao gồm khá đầy đủ phương án, quy định cụ thể đối với những người tham gia chuyến như hành khách, tài xế, nhân viên phục vụ trong công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời tạo điều kiện di chuyển tốt nhất ở từng cấp nguy cơ khu vực.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 tỉnh thống nhất với Hà Nội về phương án hoạt động vận tải khách, điều này cho thấy một số địa phương vẫn còn tâm lý e dè, chậm triển khai, trong khi thời gian thí điểm chỉ có 7 ngày (kết thúc ngày 20/10).

Nói về vấn đề này, Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho biết, 7 ngày thí điểm là khoảng thời gian “vàng”, giúp cơ quan quản lý có bài học kinh nghiệm trước khi đưa vận tải khách liên tỉnh vào thời kỳ bình thường mới. Do đó, UBND các tỉnh, TP cần nhanh nhạy hơn trong triển khai các kế hoạch của Bộ GTVT. Tránh tình trạng Bộ gửi kế hoạch nhưng địa phương “ngâm” cả chục ngày không trả lời.

 Phương tiện vận tải hành khách công cộng Thủ đô hoạt động lại từ ngày 14/10. 

Tránh đi ngược chủ trương

Ngày 14/10, trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, trong ngày thứ 2 thực hiện thí điểm, toàn bộ bến xe Mỹ Đình chỉ có 1 chuyến duy nhất tuyến Hà Nội – Cao Bằng với 1 xe khách chạy cả 2 chiều đi và về. Tại Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến còn cho biết thông tin ảm đạm hơn khi toàn bến có 1 chuyến xe khách liên tỉnh nhưng không hoạt động do đơn vị từ chối chạy.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, tình trạng ảm đạm bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân từ cả phía UBND các tỉnh, TP trong hệ thống kết nối thí điểm, cả từ phía DN kinh doanh vận tải khách liên tỉnh. Theo đó, sự chậm trễ trả lời những đề nghị, đề xuất của Bộ GTVT hay địa phương đối lưu diễn ra ở một số tỉnh, TP khiến việc thí điểm không được triển khai đồng bộ.

 Các bến vắng bóng xe khách liên tỉnh.

Về phía DN, sự thiếu mặn mà trong tham gia thí điểm cũng là điều đã được tiên liệu, những nguyên nhân có thể chỉ ra là âm doanh thu, chưa đáp ứng được các quy định về tiêm vaccine, xét nghiệm RT-PCT cũng như chưa rõ chủ trương của tỉnh, TP nơi đăng ký kinh doanh.

Do đó, Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ lo ngại thời gian thí điểm sẽ không đạt hiệu quả cao. Để giải quyết vấn đề này, UBND các tỉnh, TP hay DN kinh doanh vận tải cần có góc nhìn đồng thuận với Bộ GTVT, dù khó khăn, âm hụt nhưng đây là đóng góp chung để hoạt động vận tải hành khách sớm đi vào thời kỳ bình thường mới. Bên cạnh đó, nếu địa phương còn tình trạng cát cứ, không tham gia vào kế hoạch chung nghĩa là đi ngược với chủ trương Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

Trước đó ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021. Trong đó các hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh được giao cho Bộ GTVT tổ chức, hướng dẫn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, Nghị quyết 128/NQ-CP cơ bản sẽ đáp ứng được những vấn đề tồn tại về tình trạng cát cứ, ngăn sông cấm chợ diễn ra tại một vài địa phương trong thời gian vừa qua nên người dân và DN trên cả nước sẽ rất ủng hộ chủ trương này.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu