Bỏ giãn cách chỗ ngồi trên máy bay: Quyết định hợp lý

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau 2 lần gửi đề xuất tới bộ chủ quản, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức cho phép các hãng bay bỏ giãn cách chỗ ngồi trên máy bay. Động thái này nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia.

Chính thức bỏ giãn cách chỗ ngồi trên máy bay
Ngày 6/5, Cục Hàng không Việt Nam chính thức thông báo tới các hãng hàng không về việc bãi bỏ quy định giới hạn về giãn cách ghế ngồi cũng như số khách chuyên chở 80% trên tàu bay. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng thống nhất dỡ bỏ việc hạn chế số lượng chuyến bay trên các đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng. Tất cả những quy định mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ 0 giờ ngày 7/5.
Trước đó, cuối tháng 4/2020, trong văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra đề nghị bỏ quy định giãn cách chỗ ngồi trên máy bay. Theo lý giải của cơ quan này, các chuyến bay đều thực hiện yêu cầu về giãn cách hành khách trên tàu bay, cách nhau một hàng ghế nên tối đa số ghế mở bán của các hãng chỉ đạt 66% so với cấu hình tàu bay.
Tiếp đó, ngày 5/5, trong văn bản đề xuất điều chỉnh hoạt động vận chuyển hàng không nội địa nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam vì dịch Covid-19 gửi Bộ GTVT, một lần nữa Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay, cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của tàu bay kể từ 0 giờ ngày 5/5/2020. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn sẽ được bảo đảm khi duy trì quy định giữ khoảng cách là 1m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại cảng hàng không, sân bay.
Đúng thời điểm và cần thiết
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh đánh giá, việc bỏ quy định giãn cách chỗ ngồi trên máy bay vào thời điểm này là phù hợp và cần thiết để tạo điều kiện thúc đẩy các hãng hàng không khôi phục lại hoạt động sản xuất sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
“Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta hiện nay đã có nhiều tiến triển rất tích cực trong thời gian qua. Nhịp sống của người dân cũng dần trở lại bình thường, các quy định về giãn cách nhằm phòng chống dịch bệnh nên được nới lỏng để tạo điều kiện cho sản xuất phát triển” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Chuyên gia hàng không này phân tích thêm, hàng không là lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 trong thời gian qua. Do đó, các hãng hàng không cũng chính là một trong những đối tượng cần được ưu tiên để khôi phục sản xuất. Hơn nữa, giãn cách chỗ ngồi trên máy bay nhằm mục đích tránh tiếp xúc gần nhưng để duy trì điều này trong suốt lộ trình dài, từ cảng hàng không ra sân bay rồi lên tàu bay là điều không dễ.
“Bỏ giãn cách chỗ ngồi trên máy bay không khiến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh gia tăng trong khi lại giúp các hãng hàng không có thể khai thác tối đa công suất của mình. Đây là điều vô cùng quan trọng để giúp các hãng bay vượt qua giai đoạn khó khăn, vực dậy sản xuất sau thời gian dài bị dịch bệnh tàn phá” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống khẳng định.

Quý Nguyễn

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h