Bộ trưởng Bộ GTVT: Mức phạt thấp sẽ không đảm bảo tính răn đe

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngày 10/6, thảo luận tổ về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình tăng mức xử phạt vi phạm hành chính để tăng tính răn đe, đảm bảo hiệu lực pháp luật.

Bo truong Bo GTVT: Muc phat thap se khong dam bao tinh ran de - Hinh anh 1
 Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại tổ. Ảnh: Báo Giao thông

Phát biểu tại tổ, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, Luật Xử lý vi phạm hành chính ảnh hưởng đến toàn dân và mang tính chất lập lại trật tự, kỷ cương xã hội. Việc điều chỉnh, bổ sung những điều khoản giúp quản lý xã hội tốt hơn thì sẽ có tác động răn đe rất lớn với toàn xã hội.

Dẫn ví dụ Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ khi ban hành có đột phá rất lớn, Bộ trưởng GTVT đồng tình với đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính.

"Nghị định 100 người dân rất ủng hộ. Tinh thần xây dựng Nghị định là phạt thật cao với mong muốn không ai vi phạm, nếu ai vi phạm thì phải chịu hình phạt cao. Nếu muốn quản lý xã hội mà phạt thấp thì không đảm bảo tính răn đe", Bộ trưởng Thể nói

Đại biểu Nguyễn Chiến (Đoàn Hà Nội) cũng đồng tình với những đề xuất mới của Dự thảo Luật về tăng mức phạt hành chính tối đa của 10 lĩnh vực như giao thông đường bộ, thủy lợi, kinh doanh bất động sản,… Đại biểu Chiến đề xuất bổ sung mức phạt tối đa cho một số lĩnh vực chưa được quy định như về vấn đề tín ngưỡng, đối ngoại, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn an ninh mạng.

“Thực tiễn cho thấy quy định về xử lý vi phạm hành chính liên quan đến nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và mức xử phạt cao được quy định tại Nghị định 100 đã góp phần thay đổi thói quen của người dân khi tham gia giao thông. Người dân cũng đã tự ý thức phải tránh xa những hành vi vi phạm mà Luật đã quy định. Như vậy, rõ ràng cần phải mạnh dạn quy định mức phạt nặng nếu những vi phạm đó gây tác hại, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, Ban soạn thảo cần nghiên cứu kĩ lưỡng hơn về việc tăng mức phạt cho từng lĩnh vực để bảo đảm cho việc tăng phạt tối đa, làm cơ sở đánh giá tác động cụ thể đối với phản hồi xã hội như thế nào”, đại biểu Nguyễn Chiến đề xuất.

T.H

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h