Các công trình giao thông trọng điểm vẫn khó khăn về vật liệu xây dựng

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, các đại biểu đã thẳng thắn nêu những hạn chế, vướng mắc trong khai thác vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Cac cong trinh giao thong trong diem van kho khan ve vat lieu xay dung  - Hinh anh 1
 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Phiên họp lần thứ 9, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) đã đề ra 40 nhiệm vụ, trong đó 16 nhiệm vụ có thời hạn trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.


Sau phiên họp lần thứ 9 của Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi" và đạt được các kết quả tích cực. Các dự án cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra.


Đối với việc cung cấp vật liệu xây dựng thông thường, tại Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, các nhà thầu mới khai thác được 14/17 mỏ cát đáp ứng khoảng 91% nhu cầu và 43/55 mỏ đất đáp ứng khoảng 77% nhu cầu. Các mỏ còn lại chưa khai thác được do đang thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng.


Với dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau, các địa phương đã bố trí nguồn cung cát được 16,02 triệu m3, còn 2,98 triệu m3 chưa xác định nguồn. Một số dự án như Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn còn khó khăn trong xác định nguồn vật liệu đắp…


Công tác giải phóng mặt bằng được đa số các địa phương tích cực thực hiện, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công. Tuy nhiên việc xây dựng các khu tái định cư, di dời đường điện cao thế triển khai còn chậm so với yêu cầu. Tỉnh Quảng Trị, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch đề ra tại một số dự án trên địa bàn.


Chỉ rõ hạn chế và trách nhiệm từng các bộ, ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, khối lượng công việc triển khai năm 2024 và thời gian tới là rất lớn. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thực hiện các nhiệm vụ triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.


Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao; các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục nỗ lực tổ chức thi công với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa," “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương," thi công “3 ca, 4 kíp," làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.


Tin liên quan