Cần có chế tài nghiêm trong quá trình vận chuyển hàng hóa là thép cuộn

VĨNH QUÂN - HẢI YẾN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng vừa có văn bản về việc bảo đảm an toàn cho người dân khi vận chuyển hàng hóa bằng ô tô trên đường bộ. Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với việc xếp, chằng buộc và vận chuyển hàng hóa là thép cuộn.

Nguy hiểm tiềm ẩn

Thời gian qua, có nhiều sự cố xảy ra trên đường do xe chở hàng hóa không bảo đảm an toàn, những cuộn thép hàng chục tấn nhưng dây chằng lỏng lẻo, khi xe gặp sự cố bất ngờ khiến hàng hóa rơi xuống đường... gây hậu quả nghiêm trọng.

Đơn cử, vào sáng ngày 2/8 trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân, TP Hải Phòng), một chiếc xe container đang chở theo cuộn thép nặng hàng tấn đã phải phanh gấp để dừng đèn đỏ.

Do quán tính, cuộn thép tròn đã đứt dây xích chằng buộc, lăn về phía trước. Cuộn thép này đã đè bẹp một phần cabin bên phải trước khi rơi xuống đường.

Can co che tai nghiem trong qua trinh van chuyen hang hoa la thep cuon - Hinh anh 1
Do phanh gấp, cuộn thép này đã đè bẹp một phần cabin bên phải trước khi rơi xuống đường. Ảnh CTV

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, có đông người đi xe máy đang dừng chờ đèn đỏ, nhưng may mắn cuộn thép không rơi trúng ai. Tài xế chiếc xe đầu kéo cũng không bị thương sau vụ việc.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có tai nạn xảy ra khi cuộn thép đang được chở trên xe bị đứt xích và đè bẹp cabin, đã có không ít trường hợp dẫn đến tai nạn chết người.

Thế nhưng hiện quy định về chở thép cuộn cũng chỉ chung chung như các mặt hàng khác, chưa có quy định cụ thể, chi tiết về vận chuyển cho loại hàng hóa này để có thể xử lý dứt điểm hiểm hoạ vẫn luôn rình rập người đi đường. Hằng ngày vẫn có rất nhiều xe chở thép cuộn như vậy chạy ầm ầm trên đường khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng.

Theo ghi nhận của PV Giaothonghanoi, tại khu vực cổng cảng đường Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền hầu hết xe chở thép cuộn là xe đầu kéo container với sàn rơmoóc dài. Cuộn thép được đặt trên sàn rơmoóc trống trơn, với các sợi dây xích, dây dù dày luồn qua cuộn thép để giằng néo vào sàn rơmoóc. Rất ít xe chở thép cuộn gia cố thêm các vật dụng để chèn giữ chắc cuộn thép. Do đó khi gặp sự cố phanh gấp, dồn lực mạnh khiến những dây xích sẽ bị đứt gây ra hậu quả đáng tiếc cho tài xế, người tham gia giao thông và làm hỏng kết cấu hạ tầng cầu, đường…

Can co che tai nghiem trong qua trinh van chuyen hang hoa la thep cuon - Hinh anh 2
Những cuộn thép hàng chục tấn nhưng dây chằng lỏng lẻo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh Vĩnh Quân

Thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng, hiện nay chỉ có quy định việc chở hàng hóa, trong đó có cả thép cuộn cũng như các hàng hóa bình thường khác, yêu cầu chủ phương tiện ràng buộc chắc chắn, mà chưa có quy định, quy trình riêng cho hàng hóa là thép cuộn. Nhưng như thế nào là chắc chắn thì không có quy định cụ thể. Dù bằng mắt thường quan sát thấy có nguy hiểm tiềm ẩn, đơn vị nhiều lần muốn xử lý những xe chở thép cuộn nhưng vì các quy định hiện hành nên không có cơ sở để xử lý. Do đó, chỉ khi xảy ra sự cố mới xử lý được.

Hiện, nhằm ngăn chặn, hạn chế các vụ việc tương tự có thể xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ, Sở GTVT Hải Phòng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường bộ trên địa bàn TP thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ (trong đó đặc biệt lưu ý đối với việc xếp, chằng buộc và vận chuyển hàng hóa là thép cuộn tròn); đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn giao thông trong quá trình hoạt động.

Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm quy định về xếp hàng hoá trên xe ô tô.

Can co che tai nghiem trong qua trinh van chuyen hang hoa la thep cuon - Hinh anh 3
Công an TP chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm quy định về xếp hàng hoá trên xe ô tô. Ảnh Vĩnh Quân 

Ban An toàn giao thông thành phố, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị vận tải hàng hóa trên địa bản thành phố các quy định liên quan đến xếp hàng hóa trên xe ô tô theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

Giao Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thuộc Công an thành phố tăng cưởng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. 

Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông và An toàn giao thông tổ chức phân luồng giao thông hợp lý đối với các loại phương tiện chở hàng rời, hàng thép cuộn; nghiên cứu phương án hạn chế hoặc cấm phương tiện nêu trên lưu thông trên các tuyến đường qua khu vực đông dân cư, mật độ phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông lớn để đảm bảo an toàn giao thông.

Tin liên quan