Cần thêm những hình phạt nghiêm khắc để trị thói “côn đồ đường phố”

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ việc hành hung người khác trong quá trình tham gia giao thông, thậm chí, có vụ đã gây tử vong khiến dư luận phẫn nộ. Để những hành vi “côn đồ đường phố” sớm bị chặn đứng, cần thêm những chế tài nghiêm khắc để răn đe.

Hậu quả nặng nề

Mấy ngày qua, dư luận bày tỏ sự phẫn nộ về vụ việc một người đàn ông bị hành hung dã man sau va chạm giao thông ở Bình Dương dẫn đến hôn mê sâu và tử vong do dập não.

Thông tin về vụ việc, Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết, tối ngày 30/12/2024, tại giao lộ Mỹ Phước Tân Vạn - NE8, phường Thới Hòa, TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương xảy ra va chạm giữa 2 xe máy dẫn đến hai chủ phương tiện cự cãi. Trong lúc tức giận đối tượng Lê Văn Hiền (36 tuổi, quê An Giang) đã dùng tay, chân và mũ bảo hiểm tấn công dã man khiến anh Nguyễn Tiến B. bất tỉnh ngay tại hiện trường.

Can them nhung hinh phat nghiem khac de tri thoi “con do duong pho” - Hinh anh 1
Đối tượng Lê Văn Hiền tấn công dã man khiến anh Nguyễn Tiến B. bất tỉnh ngay tại hiện trường.

Đối tượng Hiền bỏ trốn đến ngày 2/1 khi nghe tin nạn nhân nguy kịch mới ra trình diện. Ngày 3/1, anh Nguyễn Tiến B. sau 4 ngày hôn mê sâu đã tử vong do dập não. Hiện lực lượng chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Hiền về hành vi cố ý gây thương tích.

Cũng trong tối ngày 30/12/2024, trên đường Kha Vạn Cân, hướng từ chùa Ưu Đàm ra đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh xảy ra vụ việc người đi đường hành hung nhân viên gác chắn tàu.

Đối tượng Nguyễn Thùy Trang (SN 1988, quê Bạc Liêu) trong lúc điều khiển xe máy BKS 51S7 - 8829 chở anh Ngô Thành Tiến (37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đến Km1717+600 đường Kha Vạn Cân thì gặp tàu hỏa mang đầu máy số hiệu H4501 di chuyển từ TP Thủ Đức về Ga Sài Gòn.

Lúc này, chị Võ Thị Bình là nhân viên thực hiện nhiệm vụ chắn barie gác tàu hỏa đã đóng cần chắn và không mở barie để Nguyễn Thùy Trang đi qua đường sắt nhằm đảm bảo an toàn. Nguyễn Thùy Trang ngay lập tức lao vào đánh chị Võ Thị Bình tới tấp khiến chị Bình bị gãy xương mũi.

Ngày 2/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra lệnh bắt giữ người đối với đối tượng Nguyễn Thùy Trang trong trường hợp khẩn cấp để làm rõ hành vi sai phạm.

Ngày 2/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng đã bắt khẩn cấp vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng và bà Bùi Thị Ngọc Anh (cùng ngụ tại Quận 1) để điều tra về hành vi đánh đập tài xế xe ôm công nghệ.

Trước đó, khoảng 23h30' ngày 31/12/2024, vợ chồng ông Dũng xảy ra tranh cãi với hai vợ chồng anh T.A.P (30 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) và chị H.N.L. (28 tuổi, quê Trà Vinh) trên đường Lê Duẩn hướng Thảo Cầm Viên về Dinh Thống Nhất do va chạm giao thông.

Vợ chồng ông Dũng sau đó đã tấn công vợ chồng anh P. Lúc này, một lái xe ôm công nghệ vào can gián cũng bị D và A đánh đến ngất xỉu.

Ngày 3/1, Công an TP Đà Lạt cho biết, đã triệu tập Đặng Bá Hợi (40 tuổi) và Nguyễn Đình Cầm (39 tuổi) cùng ở tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ vụ đánh nhau giữa giao lộ, gây cản trở giao thông. Trình bày tại cơ quan công an, hai người nêu trên cho rằng tài xế xe khách BKS 51B - 206.xx chạy ép xe của mình nên Hợi và Cầm đã lái xe tải biển số 62C - 004.56 vượt lên chặn chiếc xe khách này tại ngã tư Kim Cúc, phường 3, TP Đà Lạt.

Khi tài xế xe khách vừa bước xuống xe, Hợi và Cầm dùng tay đánh vào vùng mặt, đầu người tài xế. Một giáo viên và hướng dẫn viên trên xe khách xuống can ngăn cũng bị Cầm đấm vào vùng mặt…

Trên đây chỉ là một vài trường hợp cố ý gây thương tích, hành hung người khác sau va chạm giao thông và vẫn còn nhiều những trường hợp khác gây thương tích với các mức độ khác nhau gây những hậu quả nguy hiểm cũng không kém các tai nạn. Dư luận cho rằng, những hành vi côn đồ này cần phải được nghiêm trị để chặn đứng nguy cơ tái diễn.

Cần nghiêm trị

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Hải - Văn phòng Luật sư Hải Thanh cho biết, các đối tượng nêu trên đã thể hiện tính côn đồ, hung hãn và coi thường pháp luật, đạo đức xã hội khi tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người khác.

Theo quy định của pháp luật, tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11 - 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp theo quy định thì truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

Hiện những đối tượng hành hung người tham gia giao thông trong các vụ việc trên đều đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, khởi tố. Tuy nhiên, với tần suất những hành vi côn đồ ngày càng gia tăng và mức độ ngày càng nghiêm trọng, rất cần có thêm những hình phạt thật nghiêm khắc, đủ sức răn đe, cảnh tỉnh, ngăn chặn.

Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, hành vi côn đồ đường phố bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, xuất phát từ ý thức về pháp luật và văn hóa ứng xử còn yếu kém, những căng thẳng trong cuộc sống và tâm lý đám đông góp phần thúc đẩy hành vi bạo lực, cũng có thể do thói quen sử dụng rượu bia và chất kích thích dẫn đến các hành vi côn đồ…

Để kiềm chế hành vi nguy hiểm trên, trước hết, cần nâng cao ý thức cộng đồng thông qua việc tăng cường các chiến dịch truyền thông về văn hóa giao thông. Các bài học không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà cần có tính trực quan sinh động thông qua việc mô phỏng tình huống và đưa ra các phương pháp xử lý chuẩn mực để chỉ dẫn người dân cách xử lý vụ việc.

Bên cạnh đó là thực hiện những chiến dịch truyền thông dài hạn như phát động tuần lễ văn hóa giao thông, tổ chức các cuộc thi, hội thảo về ứng xử giao thông văn minh để tạo sức ảnh hưởng.

Cũng có thể tổ chức các phiên tòa lưu động, xét xử công khai đối với các hành vi côn đồ để cảnh tỉnh, răn đe người dân về trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần xem xét tăng nặng chế tài xử phạt so với hiện hành, tăng hình phạt tù hoặc cải tạo không giam giữ để răn đe.

Với những người vi phạm, bên cạnh xử phạt, cần có hình thức giáo dục bắt buộc, như tham gia lớp học về luật giao thông, buộc phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả với gia đình nạn nhân trong một thời gian nhất định để giúp người vi phạm nhận ra trách nhiệm và hậu quả từ hành vi sai trái.

Luật sư Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, mỗi cá nhân nên hiểu rõ, việc tham gia giao thông không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn tác động trực tiếp đến những người xung quanh. Hành vi côn đồ là vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội và sẽ bị nghiêm trị, vì vậy, hãy giữ thái độ bình tĩnh, tôn trọng và hợp tác để xử lý mọi tình huống giao thông theo hướng văn minh và an toàn nhất.

Huyền Sâm

Tin liên quan