Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ - CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ - CP. Và cần thiết phải có mức xử phạt đủ mạnh để răn đe đối với một số lỗi cố ý vi phạm luật giao thông.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật đánh giá, hiện nay tình hình trật tự, ATGT, nhất là tại các TP lớn diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại cho xã hội và người dân. Tình trạng vi phạm giao thông diễn ra phổ biến ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp xã hội; đòi hỏi phải có những biện pháp cấp bách nhằm thiết lập lại trật tự, góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa giao thông.

Đối với Nghị định 168/2024/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Ban soạn thảo sau quá trình nghiên cứu, kế thừa những kết quả đạt được của việc thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ - CP nhận thấy rằng, cần thiết phải tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi, vi phạm với lỗi cố ý nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Can thiet phai co muc xu phat du ran de - Hinh anh 1
 Tình trạng vi phạm đi vào cao tốc trên Đại lộ Thăng Long giảm đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông Cục CSGT đưa ra ví dụ về một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về quy tắc giao thông cần gia tăng mức phạt như: Không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều... “Đây là những hành vi cố ý vi phạm và là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng” - Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Ngoài ra, một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm khác về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm trật tự quản lý Nhà nước cũng cần tăng mức phạt như: xe không gắn biển số; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; che dán biển số...

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, có rất nhiều cá nhân cố tình đi xe không gắn biển số, che dán biển để thực hiện các hoạt động phạm pháp, vận chuyển hàng lậu, trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng, trốn tránh phạt “nguội” của hệ thống giám sát. Do vậy cần tăng chế tài để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Vị đại diện Cục CSGT, Bộ Công an chia sẻ, Nghị định 168/2024/NĐ - CP sẽ xử lý nghiêm khắc những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, thể hiện ý thức coi thường pháp luật khi tham gia giao thông với việc nâng mức phạt tiền rất cao. Thậm chí tịch thu phương tiện đối với một số hành vi như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe lạng lách, đánh võng… Với những hình thức xử lý đó sẽ tạo hiệu ứng tích cực ngăn ngừa sớm vi phạm, dần dần hình thành thói quen, nề nếp giao thông trong đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Mục tiêu cao nhất của xử phạt là tác động đến ý thức, khiến người dân tuân thủ Luật giao thông.

Kinh nghiệm của việc thực hiện Nghị định 100 đối với việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn cho thấy, tăng nặng mức phạt đã khiến nhiều người dân không còn coi thường, bỏ qua luật pháp nữa. Đến nay bước đầu đã tạo dựng được thói quen “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông” của người dân và được đông đảo các tầng lớp Nhân dân ủng hộ.

“Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc rà soát tuyến nội đô, các ngã tư lớn, tuyến phức tạp về an toàn giao thông để tập trung xử lý nghiêm vi phạm. Ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của cán bộ chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông... Qua đó, góp phần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, xây dựng nền giao thông văn minh, an toàn” - Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh.

Phạm Công ghi

Tin liên quan