Liên tục từ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, Bộ GTVT đã phải có nhiều chỉ đạo khẩn, đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường triển khai bảo đảm trật tự ATGT. Một trong những nguyên nhân là do tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc diễn biến phức tạp, TNGT có xu hướng gia tăng trong 2 tháng đầu năm 2021. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của nhiều người, trong đó không ít vụ tai nạn có nguyên nhân do tài xế sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.
Chính vì thế, cao điểm xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý trên phạm vi cả nước của Cục Cảnh sát Giao thông đã nhận được rất nhiều sự kỳ vọng về một bước đột phá mà “cú đấm thép” này mang lại. Kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở khi nhìn lại kết quả những đợt tổng kiểm tra đã triển khai trước đó. Đơn cử như đợt tổng kiểm tra diễn ra vào tháng 5/2020, chỉ trong vòng một tháng đầu triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 18.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn và 234 lái xe dương tính với ma túy.
Hiệu quả từ đợt ra quân này càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra ngay sau thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đã giúp lấy lại “thương hiệu” Nghị định 100/2019. Cần phải thấy rằng, trước khi giãn cách xã hội, Nghị định 100/2019 đã tạo ra hiệu quả thấy rõ trong cuộc đấu tranh với “con nghiện” và “ma men” sau tay lái. Đặc biệt là thói quen sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông của một bộ phận lái xe.
Trở lại với cao điểm xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý lần này, theo kế hoạch đưa ra, thời gian thực hiện sẽ kéo dài từ 15/3 đến hết ngày 31/12/2021. Trọng tâm của đợt ra quân là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của tài xế có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trong cơ thể và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, đánh giá thực trạng tài xế sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT.
Đặc biệt, khi xử lý các tài xế sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện các trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định. Với kế hoạch hành động cụ thể và triệt để như vậy, cuộc tổng kiểm tra lần này mang theo rất nhiều sự kỳ vọng về một “cú đấm thép” đủ mạnh để loại bỏ vấn nạn “ma men” và “con nghiện” trong đội ngũ lái xe vốn đã và đang nhức nhối trong thời gian qua.