|
Các hãng hàng không đã sẵn sàng đón du khách quốc tế. |
Dù rất háo hức chờ đón thời điểm đặc biệt này cũng như đã có sự chuẩn bị chu đáo cho ngày du lịch mở cửa trở lại song các hãng hàng không vẫn chưa thể tận hưởng niềm vui trọn vẹn như đúng kỳ vọng. Việc thiếu hướng dẫn mở cửa với khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam khiến du khách chưa thể bước qua cánh cửa du lịch đã mở sẵn để vào nước ta như mong đợi.
Vẫn tiếp tục phải chờ
Ngày 14/3, tức là chỉ một ngày trước thời điểm du lịch chính thức mở cửa để đón du khách quốc tế, một trong những điều được cả ngành hàng không và du lịch chờ đợi nhất là văn bản hướng dẫn về điều kiện nhập cảnh đối với khách du lịch vẫn chưa xuất hiện. Điều này khiến cho tất cả các DN hàng không đều hoang mang không biết sẽ đưa đón hành khách đến Việt Nam ra sao. Còn với các DN lữ hành thì khỏi phải nói, họ như ngồi trên đống lửa.
Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch quốc tế từ sau 15/3, Vietnam Airlines dự kiến mở rộng và tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay thường lệ quốc tế. Trong đó, từ cuối tháng 3/2022, Vietnam Airlines tăng tổng số chuyến bay lên 97 chuyến mỗi tuần, khai thác tới hầu hết các sân bay thành phố lớn của các nước; mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch đến Singapore (Đà Nẵng – Singapore 3 chuyến/tuần, Phú Quốc – Singapore và Nha Trang – Singapore 1 chuyến/tuần) từ 15/4. Đến tháng 7/2022, Vietnam Airlines tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nâng tổng số chuyến bay quốc tế lên đến hơn 160 chuyến/tuần.
Tương tự, các các hàng không khác như Bamboo Airways hay Vietjet Air cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế. Riêng hãng hàng không VietJet đã tuyển tiếp viên trên quy mô toàn quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế. Như vậy có thể thấy, các hãng hàng không đều đang trong trạng thái sẵn sàng đón du khách quốc tế vào Việt Nam. Vấn đề bây giờ là các bộ, ngành cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn về điều kiện nhập cảnh đối với khách du lịch cũng như hoàn thiện chính sách thị thực thuận lợi cho hành khách quá trình di chuyển và có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để tạo điều kiện khai thác cho các hãng hàng không.
Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, cho đến ngày hôm qua (14/3), hãng vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản hướng dẫn nào của các bộ, ngành về điều kiện khách được nhập cảnh. Điều này khiến cho hãng buộc phải khuyến cáo hành khách phải dõi thường xuyên về quy định nhập cảnh của Việt Nam dù Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác, mở bán vé với khách quốc tế đi/đến Việt Nam, thậm chí là đã mở bán vé. “Do chưa có quy định về nhập cảnh mới cũng như giám sát y tế nên cũng không có khách để bay” – đại diện Vietnam Airlines nói và cho biết dù hãng đã sẵn sàng tăng tần suất khai thác phục vụ tối đa nhu cầu khách quốc tế đi/đến Việt Nam khi du lịch chính thức mở cửa nhưng Vietnam Airlines vẫn sẽ áp dụng chính sách cho phép khách quốc tế miễn phí hoàn, đổi vé đã đặt để đảm bảo quyền lợi cho hành khách trong trường hợp đã mua vé mà quy định về nhập cảnh chưa được nới rộng.
|
Cần sớm gỡ bỏ các rào cản với du khách quốc tế khi mở cửa du lịch. |
Sớm gỡ bỏ các rào cản với khách quốc tế
Các chuyên gia cho rằng, việc đến thời điểm này chưa có quy định về nới điều kiện với khách nhập cảnh, đặc biệt là khách du lịch sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của du khách quốc tế. Bởi chủ trương mở cửa du lịch đã được nói đến rất nhiều trong thời gian qua khiến nhiều du khách sống trong tâm trạng háo hức, chờ đợi. Tuy nhiên, khi du lịch đã chính thức mở cửa mà du khách vẫn không thể đến Việt Nam được như kỳ vọng, chắc chắn họ sẽ bị mất hứng, thất vọng, thậm chí có thể chuyển hướng sang quốc gia khác.
PGS.TS Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cảnh báo, hiện nay nhiều quốc gia trên thế thế giới và trong khu vực như Thái Lan, Campuchia... đã gỡ bỏ các rào cản với khách quốc tế đến. Nếu Việt Nam không sớm có chính sách nới lỏng các điều kiện với khách nhập cảnh thì sẽ không thể cạnh tranh được với những nước bạn trong việc thu hút khách du lịch. “Chúng ta cũng cần sớm khôi phục các quy định với khách quốc tế như trước khi có dịch Covid-19 để mở cửa thị trường du lịch và hàng không quốc tế” – PGS.TS Bùi Doãn Nề nói.
Theo Phó Chủ tịch VABA, các bộ, ngành cần khôi phục chính sách miễn visa cho khách quốc tế như trước khi có dịch và mở rộng thêm với một số nước khác vào diện này đồng thời sớm thống nhất quy định về khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh cũng như bỏ quy định cách ly, xét nghiệm. Điều này sẽ giúp du khách quốc tế thoải mái và yên tâm hơn khi đến Việt Nam.
Trong khi đó, Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines Nguyễn Quang Trung cũng khẳng định, chính vì chưa có những quy định cụ thể về nhập cảnh và giám sát y tế đối với du khách quốc tế nên khách vẫn còn băn khoăn khi khách tới Việt Nam mắc Covid-19 về chữa trị và chi phí liên quan. Theo ông Trung, khách quốc tế đến Việt Nam với mục đích du lịch luôn chiếm tỉ trọng rất lớn. Thống kê vào thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cho thấy, có tới 70% khách quốc tế tới Việt Nam với mục đích du lịch. Tuy nhiên, chỉ khi nào những quy định về về nhập cảnh và giám sát y tế được gỡ bỏ thì các đường bay quốc tế mới được khôi phục lại hoàn toàn.
Trong năm 2022, việc khôi phục lại hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu. Trên cơ sở có 20 quốc gia, vùng lãnh thổ mở cửa kết nối đường bay quốc tế với Việt Nam, với khoảng 30 đường bay, 30 hãng bay, năm 2022 hàng không Việt Nam dự kiến sẽ đón khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch.
Phó trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam Bùi Minh Đăng |