Cơ chế, chính sách là nguồn lực để đột phá, giải quyết vấn đề giao thông

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành cho rằng, hơn lúc nào hết, Thủ đô đang đặt quyết tâm rất cao giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông (UTGT), phát triển giao thông xanh, bền vững. Và cơ chế, chính sách đã không còn là “điểm nghẽn” như trước đây, mà ngược lại trở thành nguồn lực, điều kiện để TP đột phá những khó khăn, tồn tại đã kéo dài nhiều năm.

Co che, chinh sach la nguon luc de dot pha, giai quyet van de giao thong - Hinh anh 1
 Cơ chế, chính sách về đầu tư hạ tầng giao thông đã rất thuận lợi

Ông Phan Trường Thành chia sẻ, Hà Nội có 4 nhiệm vụ lớn phải giải quyết cơ bản là: UTGT; ô nhiễm môi trường; chỉnh trang đô thị; úng ngập đô thị và khu vực ven đô. UTGT tại Hà Nội không phải câu chuyện mới, đã tồn tại nhiều năm, tuy nhiên đến nay đã là thời điểm bắt buộc phải giải quyết.

Vừa qua Sở Xây dựng đã hoàn thành và trình UBND TP xem xét “Đề án tổng thể giảm thiểu UTGT trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo”. Vị đại diện Sở Xây dựng cho biết: “Đây có thể nói là Đề án đầy đủ, toàn diện nhất từ trước đến nay của TP nhằm giải quyết vấn nạn UTGT. Trong đó bao gồm 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp; có giải pháp mang tính chiến lược lâu dài, nhưng có cả các nhóm giải pháp mang tính tức thời, cho hiệu quả ngay để giải quyết vấn nạn UTGT đang trở nên ngày càng cấp bách”.

Việc triển khai 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sẽ được thực hiện đồng thời, không phải xong cái này mới đến cái khác mà song song triển khai, trong đó có những việc hoàn thành trước hoặc sau. Song hành với việc giải quyết UTGT, Hà Nội cũng đồng thời đặt ra mục tiêu kết hợp chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành thông tin, Đề án giảm UTGT là một tổ hợp rất nhiều những đề án nhỏ hơn như: phân vùng hoạt động phương tiện; giảm thiểu phương tiện cá nhân; di dời các trường đại học, cơ quan tập trung đông người ra khỏi khu vực trung tâm để giải tỏa, giảm áp lực giao thông cho hạ tầng khu vực nội đô...

“Những giải pháp này trước đây cũng đã được đề ra nhưng chưa thực hiện được như lỳ vọng là bởi “điểm nghẽn” trong cơ chế chính sách. Đến thời điểm này tôi cho rằng cơ chế chính sách lại là một nguồn lực, điều kiện rất thuận lợi tạo nên cơ hội để Hà Nội thực hiện được các giải pháp chống UTGT” - ông Phan Trường Thành nói.

Hiện nay hàng loạt quy định, chính sách của pháp luật trong lĩnh vực giao thông, đô thị đã được tháo gỡ. Bên cạnh đó, Hà Nội còn có hai công cụ rất quan trọng là: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Luật Thủ đô sửa đổi (năm 2024) đã có hiệu lực. Như vậy tất cả những khó khăn, khiếm khuyết về mặt thể chế, chính sách đã được sửa đổi, tháo gỡ.

Nhu cầu về nguồn lực dành cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là rất lớn. Quan điểm của Hà Nội là những mục tiêu “nóng” mà khó thu hút đầu tư sẽ được thực hiện bằng ngân sách TP. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất của Chính quyền TP là huy động tất cả các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tư nhân thông qua hình thức Hợp tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông. Với hành lang chính sách hiện nay đã cho phép khởi động lại hình thức đầu tư PPP, đây sẽ là nguồn lực rất lớn để thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng và giải bài toàn UTGT.

Tất nhiên việc giải quyết vấn nạn UTGT cần có thời gian. Tuy nhiên TP đã xác định rõ, khu vực nào “nóng” sẽ ưu tiên giải quyết trước; giải pháp nào cấp bách sẽ ưu tiên thực hiện trước. Giám đốc Sở Xây dựng đã nhấn mạnh, Đề án đưa ra lần này phải là Đề án “thực chiến”, đưa ra để làm ngay chứ không phải để nằm trên giấy. Mỗi một nhóm giải pháp là bao nhiêu nhiệm vụ, phải phân công, phân nhiệm rõ, kết quả thực hiện là gì…

Đề án sẽ được tổng hợp, báo cáo Thành ủy, UBND TP và xây dựng thành Nghị quyết trình HĐND TP vào ngay kỳ họp gần nhất trong tháng 12 tới. Sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP sẽ ban hành kế hoạch triển khai Đề án ngay trong nhiệm kỳ tới (2026 - 2030).

Ông Phan Trường Thành nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng trong thời gian tới, với hàng loạt cơ chế chính sách mới cùng với sự điều hành tập trung và cách làm mới của TP Hà Nội thì tất cả các mục tiêu mà Hà Nội đặt ra hoàn toàn có thể thực hiện và hoàn thành được”.

Đặng Sơn ghi

Tin liên quan