Đâu là gói “cứu trợ” bền vững nhất cho ngành hàng không?

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Những giải pháp về thuế, phí, giá để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có hàng không đang được các Bộ, ngành liên quan tích cực triển khai.

Dau la goi “cuu tro” ben vung nhat cho nganh hang khong? - Hinh anh 1
 Những giải pháp về thuế, phí, giá nhằm hỗ trợ cho các DN hàng không đang được các Bộ, ngành khẩn trương triển khai.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, gói “cứu trợ” bền vững nhất dành cho các hãng hàng không vẫn là làm sao giúp máy bay của họ có thể cất cánh lên bầu trời. Bởi một nguyên tắc bất di bất dịch của ngành hàng không là chỉ có bay được mới sống được.

Các Bộ, ngành cũng vào cuộc khẩn trương

Bộ Tài chính vừa cho biết đã thực hiện rà soát để giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc rà soát này được thực hiện theo tinh thần chỉ đạo trong các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với lĩnh vực hàng không, sẽ có nhiều lệ phí được giảm với mức giảm đáng kể. Thậm chí, có những khoản phí như phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay sẽ được giảm bằng 90% mức thu phí hiện hành.

Các khoản phí khác như phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay và phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay cũng sẽ được giảm bằng 80% mức thu phí quy định. Riêng phí đăng ký giao dịch bảo đảm được giảm bằng 80% mức thu hiện hành. Việc giảm phí được áp dụng từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Cùng với việc giảm nhiều lệ phí, các DN hàng không cũng sẽ được nhận các khoản vay ưu đãi để phục vụ việc sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo văn bản đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021 - 2023 cho các hãng hàng không.

Cơ chế hỗ trợ lãi suất vay này sẽ giúp các hãng hàng không tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

 

Dau la goi “cuu tro” ben vung nhat cho nganh hang khong? - Hinh anh 2
 Đối với các hãng hàng không, chỉ có bay được mới có thể sống tốt, sống khỏe được.

Phải bay được mới sống được

Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – chuyên gia hàng không cho rằng, những giải pháp về thuế, phí, giá mà Bộ Tài chính cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay để “giải cứu” các DN hàng không khỏi tình trạng khó khăn.

“Có thể nói, tính đến thời điểm này, các hãng hàng không nước ta đã gần kiệt sức sau một thời gian dài chống chọi với dịch bệnh. Đây chính là lúc họ cần được tiếp sức để tiếp tục duy trì kinh doanh, sản xuất nếu như không muốn đứng trước nguy cơ phá sản” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Chuyên gia hàng không này cũng nhấn mạnh, những giải pháp về thuế, phí, giá trên cần được sớm thông qua để các DN hàng không tiếp cận được trong thời gian nhanh nhất. Bởi đây chính là thời điểm “nước sôi lửa bỏng” nhất. Bất cứ sự chậm trễ nào cũng có thể khiến các DN hàng không thêm chìm sâu vào khó khăn, khủng hoảng.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế nhận định, đặc thù của ngành hàng không là giá trị tài sản mà các hãng bay sở hữu quản lý, khai thác là rất lớn. Trong bối cảnh dịch bệnh, các chuyến bay, đường bay bị cắt giảm, máy bay nằm đất nhiều nhưng những khoản chi phí mà các hãng hàng không phải bỏ ra hầu như không giảm. Đó là chi phí khấu hao, chi phí đi thuê tàu bay, chi phí để khai thác. Tất cả đều là những chi phí lớn.

 

Dau la goi “cuu tro” ben vung nhat cho nganh hang khong? - Hinh anh 3
 Hộ chiếu vaccine và nối lại các đường bay quốc tế sẽ là giải pháp bền vững cho ngành hàng không.

“Lúc này các DN hàng không rất cần tiền để trả các chi phí trên cũng như đầu tư vào sản xuất, kinh doanh” – PGS.TS Ngô Trí Long nói. Chuyên gia này không quên nhấn mạnh, những gói hỗ trợ trên chỉ là một phần còn với hàng không mà nói, quan trọng nhất vẫn là phải cho máy bay cất cánh. Tức là phải bay được thì mới phát triển được, bay được mới sống được. Do đó, giải pháp lâu dài vẫn là khôi phục lại các đường bay, nhất là đường bay quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng, việc triển khai hộ chiếu vaccine sẽ là giải pháp mang tính lâu dài nhất cho ngành hàng không có thể phục hồi. “Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang đẩy mạnh việc tiêm vaccine Covid-19 cho người dân để tạo ra miễn dịch cộng đồng. Chỉ khi nào các quốc gia đều có được miễn dịch cộng đồng, việc đi lại bằng máy bay với hộ chiếu vaccine sẽ được triển khai thuận lợi” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.

 

 

Quý Nguyễn

Tin liên quan