Đề xuất bỏ vạch liền làn dừng khẩn cấp ở cao tốc hai làn xe

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Việc thay vạch nét liền bằng nét đứt giữa làn xe chạy và làn dừng khẩn cấp giúp phương tiện được phép chạy sát mép đường, tối ưu khả năng lưu thông, đảm bảo an toàn.

Ngày 19/3, phát biểu tại hội thảo Công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT, Bộ Công an tổ chức, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng cao tốc hai làn không thể gọi là cao tốc vì không đảm bảo yêu cầu giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình như quy định.

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, đầu tư cao tốc hai làn theo phân kỳ là hợp lý. Tuy chất lượng không bằng cao tốc hoàn chỉnh nhưng những tuyến đường này chắc chắn an toàn hơn đường bộ thông thường do có hệ thống vạch kẻ, biển báo, mặt đường tiêu chuẩn.

Về tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc hai làn, TS Khương Kim Tạo cho rằng cần tiếp cận theo ba nguyên nhân từ tài xế, phương tiện và chất lượng cao tốc để tìm cách hạn chế. Việc vận hành cao tốc hai làn với tốc độ tối đa 80 km/h như hiện tại là không hợp lý, cần phải vận hành như đường giao thông bình thường.

Cần bỏ vạch làn dừng khẩn cấp để các phương tiện đi bám sát lề phải, các xe có nhu cầu vượt thì sẽ vượt bên trái. Điều này vừa đảm bảo giao thông thông thoáng, giảm ức chế cho tài xế khi phải đi sau những xe đi chậm và cũng tạo điều kiện cho những xe lớn như xe container quan sát dễ hơn qua gương chiếu hậu bên trái.

Quy tắc này sẽ áp dụng cho đoạn đường thoáng, đối với đoạn đường cong, khuất tầm nhìn thì cần lắp dải phân cách cứng và cắm biển cấm vượt.

De xuat bo vach lien lan dung khan cap o cao toc hai lan xe  - Hinh anh 1
Đề xuất bỏ vạch liền làn dừng khẩn cấp ở cao tốc hai làn xe. Ảnh: Văn Duẩn

Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT, cho biết hiện có 9 trong số 12 đoạn tuyến cao tốc đang khai thác không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Thậm chí chất lượng một số tuyến không bằng quốc lộ. Nếu chưa đảm bảo an toàn thì không thể ép khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc. Thay vào đó, cần triển khai các biện pháp như hạn chế phương tiện, hạ tốc độ. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người điều khiển phương tiện giao thông để hạn chế tai nạn.

Tiếp thu ý kiến, đơn vị quản lý cao tốc sẽ điều chỉnh vạch sơn tim đường, cho phép vượt xe tại nhiều đoạn hai làn trên tuyến đường này. Cục Đường bộ Việt Nam cũng xem xét phương án cấm xe khách, xe tải nặng chạy tốc độ thấp đi vào cao tốc.

Tin liên quan