Dự án giao thông có tiền nhưng không biết tiêu là một thất bại

 
Chia sẻ

Nhiều dự án giao thông tại TPHCM đang bị chậm tiến độ gây bức xúc cho người dân. Nguyên nhân những công trình này không hoàn thành đúng kế hoạch là do chậm giải ngân nguồn vốn mặc dù ngân sách đã rót đủ tiền.

Du an giao thong co tien nhung khong biet tieu la mot that bai - Hinh anh 1
Dự án Bến xe Miền Đông mới bị chậm tiến độ, nên lùi thời gian hoàn thành đến quý I.2019.

Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ

 Có nhiều công trình giao thông tại TPHCM bị chậm tiến độ, không được đưa vào sử dụng như đúng kế hoạch ban đầu đặt ra để phục vụ người dân.

Điển hình là tại cửa ngõ phía Bắc thành phố, hiện có 2 dự án  bị chậm tiến độ là nút giao tại Trường Đại học Quốc gia TPHCM và bến xe Miền Đông mới.

Trong đó, dự án bến xe miền Đông mới (quận 9), với tổng vốn đầu tư lên đến 4.000 tỉ đồng khởi công vào tháng 4.2017, dự kiến đưa vào sử dụng dịp Tết 2018 nhưng bị chậm tiến độ và phải lùi đến quý 1.2019.

Dự án hoàn thiện nút giao tại cổng chính Trường Đại học Quốc gia TPHCM được khởi công từ tháng 4.2017 với tổng vốn đầu tư hơn 160 tỉ đồng. Đây được xem là công trình giao thông trọng yếu trên tuyến xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1, nhưng bị chậm phần hầm chui nên chưa thể hoàn thành toàn tuyến.

Tương tự, khu vực cảng Cát Lái (quận 2), dự án nút giao thông Mỹ Thuỷ giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 800 tỉ đồng, được khởi công tháng 6.2016. Phần cầu vượt công trình dự kiến hoàn thành tháng 4.2018 nhưng phải lùi lại thêm 2 tháng mới được thông xe.

Du an giao thong co tien nhung khong biet tieu la mot that bai - Hinh anh 2
Nhiều dự án giao thông có đủ tiền nhưng không biết tiêu.

Có tiền nhưng không biết tiêu

 Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các dự án hạ tầng giao thông tại ở TPHCM bị chậm tiến độ gây bức xúc trong dân. Trong đó có việc giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu thi công và chậm giải ngân là những nguyên nhân chủ yếu.  

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Bùi Xuân Cường việc giải ngân chậm, không tiêu được tiền dự án là do chậm giải phóng mặt bằng, trình độ năng lực quản lý điều hành của dự án.

“Nhiều công trình khởi công, có nguồn vốn nhưng chưa giải phóng mặt bằng nên không thể giải ngân được. Thời gian tới  sẽ rà soát quy trình, trách nhiệm cụ thể trong khâu giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân” - ông Cường nói.

Tính đến tháng 11.2018, nhiều dự án giao thông tại TPHCM có tốc độ giải ngân chưa tới 60%.

Hiện Sở GTVT có hơn 450 dự án, kế hoạch vốn năm 2018 là hơn 4.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân đến nay mới đạt 2.600 tỷ (đạt 58%), còn 1.900 tỉ chưa giải ngân xong.

Du an giao thong co tien nhung khong biet tieu la mot that bai - Hinh anh 3
PGS.TS Tôn Nữ Huyền Trân trao đổi với PV Báo Lao Động.

Dự án có tiền nhưng không biết tiêu là một thất bại

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Tôn Nữ Huyền Trân  - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đô thị cho rằng, nếu dự án giao thông bị chậm do thiếu vốn thì có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, những dự án có đủ vốn mà bị chậm tiến độ vì không biết tiêu tiền vào đâu, thì có thể xem là một thất bại.

"Ngành giao thông được ngân sách thành phố rót đủ ngân sách để đầu tư vào một dự án giao thông. Nhiệm vụ của họ là phải "biết tiêu" đúng và đủ số tiền này để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, họ không tiêu hết tiền, chậm giải ngân dẫn đến công trình chậm tiến độ thì cũng đồng nghĩa trách nhiệm của họ chưa hoàn thành" - PGS.TS Tôn Nữ Huyền Trân nói. 

Theo báo Lao động

Tin liên quan