Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh dài hơn 76km đi qua 4 tỉnh thành, dự kiến cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu cát. Trong đó, cát đắp nền cần cung cấp cho dự án trong năm nay là hơn 7,2 triệu m3. Riêng TP Hồ Chí Minh cần 4,7 triệu m3 dàn trải từ quý II - IV.
Tại dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, hiện các nhà thầu mới chỉ triển khai thi công được các hạng mục kết cấu cầu như cọc khoan nhồi, bệ thân trụ… Riêng phần đường, việc thiếu cát đắp nền khiến một số đoạn chưa thể thực hiện.
|
Việc thiếu hụt nguồn cát đắp nền nếu không được tháo gỡ trước quý II năm nay, sẽ đe dọa tiến độ dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nam Anh |
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), cho biết, TP đã chủ động làm việc với các tỉnh để tìm nguồn cát.
3 địa phương là Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang vừa thông báo có 60 mỏ trên địa bàn đã kiểm tra chất lượng đạt yêu cầu và được đưa vào danh sách sẵn sàng cung cấp. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là việc hoàn chỉnh thủ tục, cụ thể hóa cho từng mỏ này và vạch ra tiến độ chi tiết để giao sớm nguồn cát cho các nhà thầu thi công.
Theo ông Lương Minh Phúc, nếu hết quý II năm nay tình hình không cải thiện, tiến độ dự án có thể bị ảnh hưởng.
Để chủ động tháo gỡ khó khăn, chủ đầu tư đã làm việc với các nhà thầu ở từng gói thầu cụ thể. Đối với những đầu việc không phải chờ cát sẽ đẩy nhanh tối đa tiến độ như các công tác khoan, cọc, mố... và các phần kết cấu cọc. Còn phần đường song hành, các nhà thầu vẫn đang phối hợp giải quyết cuốn chiếu.
Trong buổi kiểm tra dự án vào mùng 4 Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì làm việc với các bộ ngành và địa phương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Chính phủ cũng nhiều lần trực tiếp kiểm tra các dự án, làm việc với các địa phương và yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng cho các dự án.
Với việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, cùng cơ chế thí điểm đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thủ tục cấp phép khai thác vật liệu tại các mỏ có thể rút ngắn được khoảng 8-10 tháng. Điều này được kỳ vọng có thể tháo nút thắt giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đang khan hiếm nguồn cát đắp trên cả nước hiện nay.