Giữa bối cảnh hạ tầng giao thông Thủ đô còn nhiều bất cập như hiện nay, người dân lại càng mong mỏi tuyến đường có ý nghĩa chiến lược này sớm được đầu tư xây dựng.Sơ đồ quy hoạch đường Vành đai 4 qua Hà Nội và các tỉnh lân cận.
|
Sơ đồ quy hoạch đường Vành đai 4 qua Hà Nội và các tỉnh lân cận. |
Vành đai kết nối mọi vành đai
Dự án đường Vành đai 4, kết nối vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Ngoài ra có hai tỉnh khác kết nối gần nhất, thuận tiện nhất với Vành đai 4 là Bắc Giang, theo hướng cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vĩnh Phúc theo hướng cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Năm 2022, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do TP Hà Nội lập đã xác định lại chiều dài toàn tuyến là 112,8km.
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định: “Vành đai 4 là dự án chiến lược, mang đến động lực vô cùng mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế Bắc Bộ, Vùng Thủ đô nói chung và Hà Nội nói riêng”.
Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường vành đai gồm: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5, kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Đặc thù của Vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại; có thể coi là “Vành đai kết nối mọi vành đai”, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô.
Bên cạnh đó, Vành đai 4 còn giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội, phân giải mạnh mẽ áp lực cho Vành đai 3 đã quá tải trầm trọng (gấp 8 lần thiết kế).
Thạc sĩ Phan Trường Thành cho rằng, không chỉ quá tải, Vành đai 3 còn đang đi xuyên tâm Hà Nội, khi gặp phải những tình huống đặc thù như giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuyến đường này rất dễ lâm vào bế tắc, biến Hà Nội thành điểm nghẽn thông thương của cả vùng.
“Với Vành đai 4, Vùng Thủ đô với Hà Nội là hạt nhân trung tâm sẽ hoàn toàn chủ động điều tiết được giao thông liên vùng trong nhiều tình huống bất ngờ” – ông Phan Trường Thành nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo chia sẻ: “Trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn của Hà Nội hiện nay, giải pháp hiệu quả nhất là đầu tư xây dựng Vành đai 4. Đây có thể coi là xương sống của hệ thống giao thông Vùng Thủ đô”.
Mặt khác, Vành đai 4 còn tạo điều kiện kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với các tỉnh, TP trong Vùng Thủ đô. Chuỗi đô thị trong khu vực giữa Vành đai 3 và Vành đai 4, bao gồm cả các đô thị vệ tinh của Hà Nội cùng một số đô thị chức năng theo quy hoạch Vùng Thủ đô cũng sẽ có một tuyến đường kết nối chặt chẽ, thuận tiện, là động lực cho sự phát triển bền vững.
Dự án lớn cần quyết tâm mạnh mẽ
Sau hơn 10 năm ấp ủ, đến nay, Hà Nội và các tỉnh liên quan mới có cơ hội hiện thực hóa dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Cùng với sự vào cuộc nghiêm túc, tích cực của Quốc hội, Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương liên quan, Nhân dân Thủ đô đang rất ủng hộ đại dự án mang tầm chiến lược dài hạn này.
Ông Trần Văn Bính - Tổ trưởng Tổ dân phố số 42, Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai chia sẻ: “Nhiều năm sống tại khu vực cửa ngõ phía Nam TP, chịu ảnh hưởng rất lớn của ùn tắc giao thông, chúng tôi đang rất mong chờ Vành đai 4 thành hiện thực để giảm tải cho Vành đai 3, tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng ven”.
Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát Đỗ Văn Bằng, là đơn vị vận tải hành khách, hơn ai hết DN hiểu tầm quan trọng của việc mở rộng, nâng cấp hạ tầng đường sá. Vành đai 4 sẽ thu ngắn khoảng cách từ vùng núi Tây Bắc đến vùng biển Đông Bắc, mở thêm hướng tránh Vành đai 3 đang ngày càng khó khăn, kết nối đến các tuyến đường vào phía Nam đất nước. Vành đai 4 sẽ là lối thoát cởi bỏ áp lực cho các DN vận tải trên các tuyến đường lưu thông qua Hà Nội.
Anh Đỗ Văn Tân, xã Ninh Sở, Thường Tín cho hay: “Nghe thông tin dự án Vành đai 4 sắp được triển khai, người dân vùng ngoại thành chúng tôi rất phấn khởi. Bởi lẽ đường lớn mở đến đâu, giao thương, buôn bán, đô thị sẽ có điều kiện phát triển đến đó, giúp cho vùng quê chúng tôi có điều kiện thu hẹp khoảng cách với vùng đô thị trung tâm”.
Nhiều chuyên gia cho rằng, chính bởi tầm quan trọng của Vành đai 4 và sự mong mỏi của người dân nên công tác triển khai dự án cần quyết tâm rất lớn, các biện pháp mạnh mẽ từ phía Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương liên quan. TS Đặng Minh Tân nói: “Dự án đã phải chờ đợi hàng thập kỷ. Chưa khi nào cơ hội triển khai lại rõ ràng như lúc này, khi mà cả Chính phủ và người dân trên dưới đồng lòng”.
Ông Trần Văn Bính nêu ý kiến: “Thực tế, các dự án giao thông lớn thường xuyên gặp trục trặc, chậm tiến độ. Người dân mong mỏi vô cùng Vành đai 4 sẽ triển khai suôn sẻ, đầu xuôi đuôi lọt. Kiến nghị các cấp chức năng có kế hoạch rõ ràng, dứt khoát, làm nhanh, làm mạnh vì lợi ích của Nhân dân”.
Quốc hội cũng như Chính phủ đang có những quyết sách mạnh mẽ, đúng hướng, góp phần thúc đẩy tiến độ dự án ngay từ khâu thủ tục. Tôi tin dự án sẽ sớm được khởi công và về đích đúng hẹn.
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112,8km, gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đoạn qua địa phận TP Hà Nội dài 58,2km; qua tỉnh Hưng Yên dài 19,3km; qua tỉnh Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối 9,7km.
Điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Để phát huy hiệu quả tối đa, dự án sẽ đầu tư đồng bộ tuyến nối từ cuối đường Vành đai 4 theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín toàn tuyến.
|