“Dọn đường” cho robot đào hầm
Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, hiện toàn bộ 4 ga ngầm từ S9 - S12 tại dự án tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành thi công tường vây; bản đỉnh hộp ga chính.
Riêng ga S9 - Kim Mã, hoàn thành thêm bản trung chuyển và một phần của bản đáy. Tại ga S12 - Ga Hà Nội, đã hoàn thành thi công tường vây, Jet grouting đáy, bản đỉnh và hoàn trả đường nửa phía Bắc ga S12.
|
Đoàn tàu tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội |
Hiện Dự án đang hoàn thiện hoàn trả hè để chuyển hướng thi công sang nửa phía Nam đoạn từ cổng Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô đến Ngã 3 Trần Bình Trọng - Trần Hưng Đạo.
Khu vực Ramp hoàn thành công tác thi công tường vây tại dốc hạ ngầm, đã thi công xong 19/23 đốt đào mở và 9/32 đốt hầm đào lấp dạng hộp. Hiện đang triển khai thi công các đốt dốc hạ ngầm tiếp theo.
Giám đốc dự án gói thầu CP03 Park Young Ill cho hay, hiện có 7 tòa nhà cần tháo dỡ để robot đào hầm TBM có thể đi qua bên dưới. Một trong những khó khăn nữa là việc xử lý nền đất khá phức tạp và kéo dài nên chủ đầu tư cần bàn giao sớm mặt bằng để thực hiện.
“Toàn bộ tuyến hầm của dự án dài khoảng 4km, riêng đoạn từ ga S9 - S10 là 1,4km. Theo tiến độ đề ra, đầu năm 2024 robot đào hầm TBM sẽ bắt đầu khởi động. Muốn máy TBM hoạt động được, bắt đầu đào từ ga S9 đến ga S10 thì dứt khoát phải có bản đáy của ga S10. Nhà thầu đang nỗ lực hết sức để có thể đẩy nhanh tiến độ” - ông Park Young Ill nói.
Ghi nhận thực tế cho thấy các ga ngầm tại dự án tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội vẫn đang thi công liên tục không ngừng nghỉ. Nhưng hoạt động thi công diễn ra dưới lòng đất nên khó nhận biết từ bên ngoài.
Vừa qua có thông tin cho rằng nước ngập đến tận cửa hầm ga S9 là không đúng. Khu vực đọng nước là “Hố chứa bùn”, tách biệt khỏi phần ngầm đang thi công. Hố có chiều sâu 3m, chiều rộng 9m, dài 57,5m, dùng để chứa bùn và đất thải được máy khoan TBM đào lên trước khi chuyển đến bãi xử lý.
“Do là khu vực kín, khi mưa xuống sẽ có tình trạng đọng nước, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến công trình cũng như tiến độ thi công. Việc đưa thông tin không chính xác, không kiểm chứng cũng là một trong những khó khăn, gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình” - ông Lê Trung Hiếu cho biết.
Chậm trễ sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ
Dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT thí điểm số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, là dự án ĐSĐT đầu tiên thành phố làm chủ đầu tư, quá trình triển khai đã gặp vô vàn khó khăn về mọi mặt.
|
Một vị trí từng vướng mắc về GPMB trên tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội |
Là một trong những công trình trọng điểm phục vụ vận tải hành khách công cộng, Dự án luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Việc chậm trễ tiến độ tạo nên một sức ép rất lớn từ phía dư luận Nhân dân.
Bên cạnh đó, do tổng mức đầu tư đầu tư xây dựng cho dự án ngay từ ban đầu đã thiếu chính xác, kèm theo tình trạng chậm trễ kéo dài nhiều năm, các chỉ số giá nguyên vật liệu, nhân công… trượt giá lớn, dẫn đến phải tăng tổng mức đầu tư.
Giám đốc dự án gói thầu CP03 Park Young Ill chia sẻ, trên thực tế đoạn ngầm của Dự án được khởi công vào năm 2017, nhưng nhà thầu không tiếp nhận được mặt bằng một cách hoàn toàn. Chính vì thế mà từ năm 2021 - tháng 10/2022 nhà thầu phải tạm dừng hoạt động.
“Hiện nay nhà thầu đã quay trở lại thi công, nhưng sẽ cần khoảng 6 tháng để huy động đầy đủ nguồn lực, tái khởi động bộ máy. Và dù có như vậy nhà thầu cũng sẽ vẫn gặp khó khăn nếu mặt bằng không được bàn giao đầy đủ” - ông Park Young Ill nói.
Liên quan đến vấn đề này, Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, việc xây dựng ĐSĐT chạy ngầm ở trong khu vực nội đô lịch sử, gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc, mà một trong những nguyên nhân chính là khó khăn trong GPMB.
“Chúng ta không thể biết được rằng ở dưới mặt bằng công trường sẽ vướng gì. Khi đào hầm mới thấy nhiều loại hạng mục đi ngầm như: điện, nước, cáp thông tin… Để tìm được đơn vị quản lý các hạng mục này, đề nghị họ di dời cũng vướng nhiều thủ tục, dẫn đến kéo dài” - ông Lê Trung Hiếu nói.
Mặt khác, trước đây khi lập tổng mức đầu tư chưa đúng với tình hình thực tiễn, đến nay phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, theo các quy định như Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng… thì thủ tục điều chỉnh phải qua rất nhiều cơ quan T.Ư xem xét, mất không ít thời gian.
Ngoài ra đơn giá, định mức đặc thù của ĐSĐT cũng chưa được ban hành. Hiện nay Chủ đầu tư phải sử dụng đơn giá phê duyệt tạm để thanh toán cho nhà thầu, nhằm duy trì thi công trên công trường.
Vừa qua được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố, Dự án tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã xử lý được nhiều khó khăn, vướng mắc. Ông Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Chúng tôi rất mong mỏi tới đây, Quốc Hội sẽ thông qua Luật Thủ đô, đây là giải pháp khá căn cơ để tháo gỡ khó khăn cho ĐSĐT”.
Mặt khác, lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT cũng đề nghị Chính quyền các quận huyện cần phối hợp chặt chẽ với Ban trong GPMB, quản lý mặt bằng. Có vị trí chỉ vì chờ đợi tháo dỡ một mái che, mái vẩy rất nhỏ nhưng dự án cũng phải dừng thi công, hệ luỵ rất lớn.