Giấc mơ bay thẳng đến Mỹ sắp thành hiện thực

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau hơn 20 năm triển khai, kế hoạch bay thẳng đến Mỹ của hàng không Việt Nam sắp trở thành hiện thực khi chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào cuối tháng 11/2021 tới.

Giac mo  bay thang den My sap thanh hien thuc - Hinh anh 1
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ. 

Chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ sắp cất cánh

Ngày 16/11 vừa qua, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức nhận chứng chỉ cho phép bay thường lệ đường bay thẳng tới Mỹ từ đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Ngay sau sự kiện quan trọng này, Vietnam Airlies cho biết chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên trên đường bay Việt - Mỹ sẽ được hãng bay này chính thức thực hiện vào ngày 28/11 tới và duy trì với tần suất 2 chuyến/tuần.

Thông tin thêm về sự kiện quan trọng này, Tổng Giám đốc Vietnam Airlnes Lê Hồng Hà cho biết, chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên trên đường bay Việt – Mỹ sẽ nối liền TP Hồ Chí Minh của Việt Nam và San Francisco.

Với khoảng cách giữa 2 TP, thời gian dự kiến của chuyến bay sẽ là 13 giờ 50 phút cho chiều Việt – Mỹ và 16 giờ 40 phút cho chiều ngược lại. Chuyến bay thẳng đầu tiên theo chiều Mỹ - Việt sẽ dự kiến khởi hành vào tối 29/11 tới, tức là 1 ngày sau chuyến bay xuất phát từ nước ta.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm, sau 2 chuyến bay đầu tiên, hãng sẽ tiếp tục khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ với tần suất 2 chuyến/tuần. Các chuyến bay sẽ xuất phát từ TP Hồ Chí Minh vào các ngày thứ 4 và thứ 7 hàng tuần.

Đặc biệt, Vietnam Airlines cũng đã lên sẵn kế hoạch cho việc tăng chuyến bay thẳng đến Mỹ trong tương lai. Cụ thể, hãng dự kiến có thể tăng tần suất lên mỗi ngày 1 chuyến khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và mở lại đường bay quốc tế thường lệ.

Trước đó, vào ngày 4/11, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép bay thường lệ chở khách và chở hàng cho Vietnam Airlines trên đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ.

Chứng chỉ này không quy định thời hạn, hãng có thể chủ động xây dựng tần suất bay, lịch bay theo nhu cầu, thay vì chỉ được khai thác số chuyến bay hạn chế, kèm nhiều điều kiện như bay thuê chuyến.

Giac mo  bay thang den My sap thanh hien thuc - Hinh anh 2
 Giấc mơ bay thẳng đến Mỹ kéo dài suốt 20 năm của hàng không Việt Nam đã trở thành hiện thực.

Giấc mơ bay thẳng kéo dài 2 thập kỷ

Như vậy, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam hiện thực hóa được giấc mơ bay thẳng đến Mỹ, một giấc mơ kéo dài suốt 2 thập kỷ mà hãng bay này dày công và kiên nhẫn thực hiện.

Chia sẻ về chặng đường mà Vietnam Airlines đã vượt qua để có được thành quả là chứng chỉ bay thẳng đến Mỹ, CEO Lê Hồng Hà không giấu được sự xúc động và tự hào: “Suốt 20 năm qua, tổng số lượng tài liệu chúng tôi phải chuẩn bị để được cấp chức nhận hôm nay lên tới hàng trăm kilôgam”.

Được biết, để đạt chứng nhận khai thác thường lệ đường bay tới Mỹ, Vietnam Airlines đã phải làm việc với 9 cơ quan của Mỹ, với nhiều thủ tục khắt khe. Hành trình kéo dài 20 năm này đã diễn ra với không ít khó khăn, trở ngại.

Năm 2000, Vietnam Airlines bắt đầu bắt tay vào triển khai kế hoạch bay thẳng đến Mỹ bằng việc thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng.

Ở giai đoạn này, hãng cũng bắt đầu hợp tác liên danh với một số hãng hàng không nội địa Hoa Kỳ như American Airlines, Delta Air Lines...  để thăm dò và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Từ đó đến nay, Vietnam Airlines đã không ngừng nâng cao tiêu chuẩn an ninh, an toàn cũng như chất lượng dịch vụ, đồng thời liên tục phối hợp với các cơ quan, đối tác trong và ngoài nước để hoàn thành các thủ tục của nhà chức trách Hoa Kỳ và thúc đẩy tiến trình xin cấp phép bay thẳng thường lệ.

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng kế hoạch bay thẳng đến Mỹ, Vietnam Airlines đã ý thức được thị trường hàng không Mỹ rất lớn, nhiều tiềm năng nhưng cũng cạnh tranh bậc nhất thế giới. Điển hình là có tới 20 hãng hàng không đang khai thác các đường bay nối chuyến giữa Việt Nam và Mỹ.

Chính bởi vậy, những người đứng đầu Vietnam Airlines đã phải cân nhắc rất nhiều về hiệu quả kinh tế của đường bay thẳng này. Cuộc chơi lớn đương nhiên sẽ tiềm ẩn nhưng rủi ro lớn. Dù thị trường tiềm năng song với sự cạnh tranh khốc liệt thì khi triển đường bay thẳng Việt – Mỹ đòi hỏi phải có những giải pháp để cân đối giữa chở khách và hàng, cũng như giải pháp về sử dụng máy bay cho phù hợp. Cuối cùng, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành được giấc mơ kéo dài 2 thập kỷ này.

“Với kết quả hôm nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tới thời điểm này được cấp phép bay thẳng thường lệ trên đường bay Việt - Mỹ. Chúng tôi hy vọng có thể góp phần thúc đẩy kinh tế, đầu tư và du lịch giữa 2 nước” - Tổng Giám đốc Vietnam Airlnes Lê Hồng Hà chia sẻ.

Giac mo  bay thang den My sap thanh hien thuc - Hinh anh 3
 Thành công của Vietnam Airlines sẽ mở đường cho các hãng hàng không Việt Nam chinh phục thị trường tiềm nay tại Mỹ.

Cơ hội lớn để vươn mình tới thị trường Mỹ

Ông Lê Hồng Hà cho biết thêm, sau khi đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh- San Francisco chính thức đưa vào khai thác, nhà chức trách hàng không Mỹ sẽ tiến hành khảo sát sân bay Nội Bài để đánh giá điều kiện mở thêm đường bay từ Hà Nội đi Mỹ.

Về phía Vietnam Airlines, sau đường bay thẳng đến San Francisco, hãng cũng sẽ nghiên cứu mở thêm đường bay tới Los Angeles. Việc khai thác đường bay thẳng đến Mỹ sẽ giúp Vietnam Airlines có cơ hội sử dụng 2 máy bay thân rộng mà hãng hiện có nhưng đang tạm “đắp chiếu” vì dịch bệnh Covid-19.

Vietnam Airlines hy vọng với việc đưa 2 máy bay thân rộng trên vào khai thác đường bay thẳng đến Mỹ sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động cũng như giúp hãng có thêm dòng tiền. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng dù Vietnam Airlines vẫn xác định thời gian đầu khi mở đường bay thẳng này hãng sẽ phải bù lỗ.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – chuyên gia hàng không nhận định, bay thẳng Việt Nam - Mỹ chưa bao giờ dễ dàng đối với ngành hàng không Việt Nam bởi đây là đường bay có sự cạnh tranh rất lớn với các hãng hàng không bay vòng. Điều này sẽ tạo ra ép cạnh tranh về giá bán.

Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Thiện Tống cho rằng, khi nhiều hãng hàng không thế giới đang lao đao vì dịch bệnh Covid-19 thì việc Vietnam Airlines chính thức được khai thác đường bay thẳng đến Mỹ sẽ là cơ hội lớn cho hãng bay này nói riêng và cho hàng không Việt Nam nói chung có cơ hội tiếp cận và chinh phục được thị trường hàng không hàng đầu thế giới tại Mỹ.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hãng hàng không thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. nếu tận dụng được cơ hội này thì Vietnam Airlines sẽ có cơ hội cạnh tranh rất lớn để vươn mình tới thị trường Mỹ” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích.

Tin liên quan