|
Ảnh minh họa |
Nhiều người cho rằng, hạ tầng giao thông Thủ đô chưa tỷ lệ thuận với mức độ gia tăng của phương tiện hay kết nối tuyến và vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu; là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước nên lượng người, phương tiện đổ về Hà Nội mỗi ngày một lớn, khiến áp lực giao thông tăng cao… Những điều này không sai. Tuy nhiên, mỗi khi chứng kiến cảnh tắc đường mới thấy rõ do ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn kém.
Vào sáng thứ Bảy tuần vừa rồi, tại ngã tư Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, đường rộng, hè thoáng, các phương tiện lưu thông bình thường. Vậy nhưng, khi tín hiệu giao thông chuyển từ xanh sang đỏ chỉ sau mấy chục giây, cả 4 chiều đường đều xảy ra ùn ứ. Ô tô thì phần lớn tuân thủ luồng vạch đã định sẵn trên đường, còn xe máy, xe 3 bánh ra sức bon chen, ào lên khiến giao thông trở nên hỗn loạn.
Đã từ lâu trong dân gian vẫn có câu vè tếu táo rằng: “Đi đâu không biết đi đâu/ Đi đâu ta quyết hàng đầu xông lên”. Đến nay, gần như câu vè trên đang ứng với tình hình giao thông ở nhiều tuyến đường ở Hà Nội. Và tâm lý “hàng đầu xông lên”, giờ cao điểm đang “bóp nghẹt” giao thông Thủ đô… Hàng ngày, lực lượng chức năng vẫn xử lý rất nghiêm tình trạng lấn làn, đè vạch. Nhưng vào giờ cao điểm, nếu mỗi ngã tư có bố trí đến cả tiểu đội CSGT cũng khó lòng phạt hết các trường hợp lấn làn, chèn vạch. Giá như khi tham gia giao thông, mỗi người đều ý thức được ý nghĩa của câu hát “Đường phố của ta vẫn đang còn hẹp/Nhường bước cho nhau đi xa cũng gần” thì hay biết mấy.