Người dân khu vực huyện Đông Anh, Sóc Sơn không phải di chuyển tới tận Bến xe Mỹ Đình để đi xe; cũng không còn kiểu “tiện đâu đứng đó” để vẫy xe dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông. Còn các nhà xe thì có điểm dừng đón, trả khách hợp pháp, thuận lợi. Về phía quản lý nhà nước, mô hình này được trông đợi sẽ góp phần giải quyết tình trạng xe “dù”, bến “cóc”.
Từ hiệu quả bước đầu của 2 cặp điểm dừng đón khách này, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nghiên cứu thêm 51 điểm tại các khu vực gần lối vào các tuyến cao tốc và quốc lộ. Theo quy định, các điểm này chỉ phục vụ cho xe khách liên tỉnh có điểm đầu - cuối tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội và có lộ trình đi qua các điểm đón, trả khách đó. Cự ly tối thiểu mỗi điểm dừng cách nhau 5km.
Tuy nhiên, thực tế hoạt động của 2 cặp điểm dừng nói trên cho thấy, vẫn còn tình trạng không ít xe không có điểm đầu - cuối tại các bến xe của Hà Nội vẫn vô tư dừng đón, trả khách; một số xe dừng đón, trả khách lâu hơn thời gian quy định là 3 phút, gây ảnh hưởng đến những phương tiện khác cũng như ảnh hưởng đến an toàn giao thông khu vực.
Từ thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng, các điểm dừng đón, trả khách cho xe tuyến cố định sắp tới phải được khảo sát kỹ lưỡng, xây dựng dựa trên nhu cầu đi lại của người dân chứ không chỉ theo ý muốn chủ quan của cơ quan quản lý. Quan trọng hơn, lực lượng chức năng cần mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp nhà xe dừng đón trả khách sai nơi quy định. Phải áp dụng những giải pháp về công nghệ, như lắp camera an ninh tăng cường xử phạt “nguội”, để xóa sổ bến “cóc”, xe “dù”, xe chạy lòng vòng bắt khách.
Đáp ứng được nhu cầu của người dân một cách thuận lợi và an toàn; có thêm điểm đón khách ngoài bến hợp pháp cho doanh nghiệp, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, chắc chắn hiệu lực quản lý lĩnh vực vận tải hành khách sẽ được nâng lên.