|
Một trường hợp vi phạm nồng đồ cồn ngày 17/10 trên đường Cienco 5 thuộc địa bàn quận Hà Đông chiều vào Trung tâm Hà Nội. |
Không để lái xe “vui quá hóa tai nạn”
Chiều 26/10, một tổ công tác của Đội CSGT số 15 làm nhiệm vụ tại Quốc lộ 3 đoạn qua địa bàn thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn để xử lý chuyên đề nồng độ cồn. Đúng giờ tan tầm, mật độ phương tiện tại đây tăng cao. Tổ công tác sau đó đã thông báo kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn và yêu cầu anh P. thổi vào máy đo. Kết quả, anh P. vi phạm nồng độ cồn mức 0,280 miligam/1 lít khí thở.
Cùng thời điểm này, Tổ công tác Đội CSGT số 10 cũng đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý chuyên đề nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy lưu thông trên đường Cienco 5 thuộc địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội). Phát hiện người điều khiển xe ô tô BKS 30E - 419.1x có nhiều biểu hiện nghi vấn, Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe đồng thời yêu cầu nam tài xế đo nồng độ cồn. Kết quả, tài xế Lê Thanh T. (ở huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) vi phạm mức 0,221 miligam/1 lít khí thở.
Đại uý Nghiêm Đình Cẩn, Tổ trưởng Tổ công tác Đội CSGT số 10 cho biết, sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều người lâu ngày gặp nhau tại nhà hoặc mua rượu bia về nhà uống rồi tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trước thực trạng trên, nhằm đẩy lùi vi phạm và những nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn xảy ra, đơn vị đã bố trí các Tổ tuần công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra chuyên đề vi phạm về nồng độ cồn để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.
Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.
Từ nay đến cuối năm 2021, nhận định nhiều người điều khiển phương tiện còn chủ quan, sử dụng bia rượu… nên các Đội CSGT phụ trách địa bàn, bên cạnh công tác tuyên truyền sẽ tăng cường xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trong đó tập trung các vi phạm liên quan đến rượu bia; kịp thời phát hiện, biểu dương các cá nhân, tổ chức đã chủ động thông báo các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.
“Nếu không chủ động các biện pháp tuyên truyền, tuần tra, phát hiện xử lý thì nguy cơ dẫn tới TNGT đối với hành vi vi phạm này của lái xe là rất dễ xảy ra, nhất là trong thời điểm cuối năm”, Đại uý Nghiêm Đình Cẩn đánh giá.
|
Nhiều lái xe sau thời gian giãn cách xã hội đã vui quá hóa vi phạm nồng độ cồn.
Ảnh minh hoạ |
Sửa luật để răn đe thật nặng
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn cả nước có đến 40% số vụ liên quan đến rượu bia. Thậm chí, vào các dịp lễ Tết, tỷ lệ này tăng lên đến 80%.
Cùng với Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt đã tăng nặng mức xử phạt nặng đối với hành vi uống rượu bia lái xe.
Cụ thể, đối với người điều khiển xe ôtô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Nghị định quy định phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.
Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy, sẽ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 22-24 tháng nếu điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ…
Ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, giải pháp để kiềm chế và góp phần loại bỏ tác hại của rượu, bia, ma túy trong lĩnh vực giao thông vận tải là yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm tuyên truyền, ký cam kết lái xe an toàn là không sử dụng rượu, bia, ma túy. Việc này cũng cần thiết như kiểm tra an toàn phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với lái xe.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn khi lái xe cần quyết tâm xử lý đến cùng của lực lượng chức năng. Việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn có thể cố định hoặc di động nhưng quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo tính đột xuất và ngẫu nhiên cũng như thường xuyên, liên tục.
“Khi làm được điều đó, kết hợp với truyền thông để từng người dân nhận thức được, họ có thể bị kiểm tra và xử phạt bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu, mới thay đổi ý thức của người dân về thói quen sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện”, ông Quyền kiến nghị.
Chỉ huy Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: "Việc các đơn vị phụ trách tuyến, địa bàn ở huyện ngoại thành chủ động tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn là điều rất đáng mừng, bởi yếu tố vi phạm, xử lý vi phạm ở các địa bàn này không hề dễ dàng chút nào khi người dân vẫn mang hơi thở tâm lý làng xã trong tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hiện Phòng CSGT cũng đang chỉ đạo các đội CSGT quản lý ở nội đô tiếp tục triển khai đồng bộ hiệu quả với các đội địa bàn giáp ranh trong kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải, xe tải, nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, mũ bảo hiểm. Mục tiêu không gì khác là đảm bảo an toàn giao thông phục vụ nhân dân, Thủ đô phát triển kinh tế - xã hội, kiềm chế và kéo giảm sâu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí trong thời điểm cuối năm đang cận kề". |