Từ 1/4/2020, Bộ GTVT đã yêu cầu dừng toàn bộ các đường bay nội địa, chỉ còn khai thác 3 đường bay giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng với tần suất, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được 2 chuyến/ngày; Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng được 1 chuyến/ngày. Cả 4 hãng hàng không nội địa đang phải chia nhau "miếng bánh" này. Từ hệ lụy trên, 18 sân bay còn lại (trừ 3 TP lớn trên) tạm thời đóng cửa.
Hiện các hãng hàng không đang rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Đơn cử như Vietnam Airlines, đội bay của hãng hiện có 108 chiếc, trong đó 15 chiếc Boeing 787 và 14 chiếc Airbus 350. Mỗi tháng, tiền thuê cộng lãi ngân hàng của 1 chiếc "siêu tàu bay" này rơi vào khoảng 1 triệu USD/chiếc, cả đội tàu bay thân rộng sẽ lên tới gần 30 triệu USD/tháng.
Với Vietjet, hãng đang có 75 tàu Airbus 320, Airbus 321 khai thác, ước tính khoản tiền phải trả có thể lên tới 20 triệu USD/tháng. Bamboo Airways hiện cũng đang có đội tàu bay thân rộng gồm 3 chiếc Boeing 787-9 và 20 chiếc máy bay thân hẹp, số tiền phải chi trả mỗi tháng cũng không hề nhỏ.
Dù tàu bay đang "đắp chiếu" hàng loạt nhưng gánh nặng chi phí mà mỗi hãng hàng không vẫn phải chi trả cả nghìn tỷ đồng để duy trì bộ máy, trả lương, trả tiền thuê máy bay, bảo trì bảo dưỡng, đậu đỗ…
Được biết, tiền đậu đỗ tại sân bay mỗi ngày của một chiếc Airbus 321 khoảng 1,6 triệu đồng, với dòng Boeing 787 là 4,16 triệu đồng. Tính nhanh, riêng tiền sân đỗ máy bay, mỗi tháng, Vietnam Airlines phải chi trên 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng.
Mới đây, Bộ GTVT đã đề xuất một số giải pháp, trong đó có chính sách giảm 50% giá cất, hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến với các chuyến bay nội địa, giảm giá 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá trong 3 tháng (từ tháng 3 đến tháng 5).
Tuy nhiên, theo đại diện các hãng hàng không, mức giảm này chưa thấm vào đâu so với thiệt hại hiện tại của các hãng, đặc biệt thời gian hỗ trợ quá ngắn, chỉ trong 3 tháng. Ngay cả khi dịch kết thúc, các hãng vẫn cần thêm tối thiểu 3 - 6 tháng để phục hồi.
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, vấn đề lớn nhất của các hãng hàng không hiện nay là dòng tiền đã mất hết. Thậm chí, Cục Hàng không còn lo lắng có thể có hãng không trụ được, dẫn tới phá sản. Lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ rơi vào tình trạng khó khăn, bi đát như bây giờ.
Theo ông Thắng, giải pháp hiện giờ là các hãng hàng không nên cố gắng khai thác bay hàng hoá trong khi hành khách chưa được vận chuyển nhằm giảm tối đa thiệt hại. Cục Hàng không hỗ trợ tối đa giúp các hãng triển khai được các chuyến bay hàng hoá, giảm một phần số tàu nằm đất và có một chút doanh thu trang trải chi phí. Giải pháp thứ hai là tiết giảm tối đa chi phí, kết hợp với đàm phán với các chủ nợ, các nhà cung ứng dịch vụ để khoanh nợ, giãn nợ.
Về phía nhà nước, Cục Hàng không đã báo cáo Bộ GTVT và Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ về các biện pháp cụ thể hỗ trợ các hãng trong thời điểm khó khăn này.