Hiểm họa từ xe dù chở F0 từ Nam ra Bắc

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hà Nội liên tiếp phát hiện xe khách chở F0 từ các tỉnh phía Nam ra. Điều đáng nói là các xe này là xe dù hoặc đã bỏ bến.

Xe dù ngang nhiên chở F0

Ngày 28/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phát đi thông báo khẩn tìm người đi xe khách Hoàng Long từ bến xe Miền Đông - TP Hồ Chí Minh vào khoảng 17h30 phút ngày 22/10, đến bến xe Nước Ngầm - TP Hà Nội khoảng 7h sáng 24/10/2021. Theo CDC Hà Nội, trên chuyến xe này đã có 1 người được xác định dương tính với SARS-CoV-2 tại Tuyên Quang.

Trước đó, vào ngày 20/10, CDC Hà Nội cũng phát đi thông tin tìm người đi xe khách từ Bình Dương về khu vực bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Cụ thể, CDC Hà Nội thông báo tìm hành khách đi trên xe của nhà xe Vân Tuyến từ Bình Dương ngày 17/10, ra đến khu vực bến xe Mỹ Đình vào khoảng 3h30 phút sáng 20/10. Nguyên do bởi trên chuyến xe có 1 F0 người Hà Giang.

Hiem hoa tu xe du cho F0 tu Nam ra Bac - Hinh anh 1
 Lợi dụng sự lỏng lẻo sau giãn cách, các nhà xe vì tham lợi nhuận đã cố tình hoạt động chui, xe dù chở khách không có kiểm soát, xe khách liên tỉnh thì vào bến cóc để hoạt động thay vì vào các bến xe chính thống.

CDC Hà Nội đề nghị người có liên quan đến các chuyến xe trên tự cách ly, hạn chế tiếp xúc và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn, hoặc gọi đến số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch để được tư vấn, hướng dẫn.

Đáng nói, các chuyến xe chở khách nói trên hoặc là xe dù, hoặc xe bỏ bến, không vào bến theo quy định mà trả khách ở dọc đường hoặc các bến cóc không được quản lý.

Hoạt động bát nháo

Chuyến xe khách của nhà xe Hoàng Long chở F0 từ bến xe Miền Đông ra Hà Nội được thông báo là vào trả khách tại bến xe Nước Ngầm nhưng vào chiều 28/10, đại diện bến xe Nước Ngầm bác bỏ thông tin này.

Đại diện bến xe Nước Ngầm thông tin: “Ngay sau khi nhận được thông báo của ngành y tế, chúng tôi đã trích xuất camera ghi nhận hoạt động xe ra vào bến ngày 24/10, thậm chí cả ngày trước đó và ngày hôm sau nhưng không ghi nhận bất kỳ hoạt động ra/vào bến nào của xe khách Hoàng Long.

Vị này cho biết, trước đây, nhà xe Hoàng Long có đăng ký hoạt động tuyến vận tải khách liên tỉnh bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh) - bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), nhưng kể từ ngày xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại sau giãn cách đến nay (ngày 13/10) bến không thấy nhà xe Hoàng Long có đăng ký hay thông báo hoạt động trở lại.

“Còn về chuyến xe chở khách có F0 từ bến xe Miền Đông ra Hà Nội vào sáng 24/10 chúng tôi không biết nhà xe này đã trả khách ở đâu?. Ngay trong sáng 28/10, bến xe đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai về việc này” - lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cho biết.

Đặc biệt, chuyến xe chở khách của nhà xe Vân Tuyến từ Bình Dương ra Mỹ Đình vào ngày 20/10 có F0 trên xe được Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đây là “xe dù”, không được bất kỳ địa phương nào cấp phù hiệu hoạt động.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Ngay sau khi có thông báo của CDC Hà Nội về việc nhà xe Vân Tuyến chở khách từ Bình Dương ra Mỹ Đình vào sáng ngày 20/10 mà trên xe có F0, chúng tôi đã kiểm tra lại và thấy, Sở GTVT không quản lý, không cấp phù hiệu cho nhà xe này hoạt động. Liên hệ với Sở GTVT Bình Dương và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh thì đều được trả lời không biết nhà xe này.

Thời điểm nhà xe Vân Tuyến chở khách khách từ Bình Dương ra Hà Nội cũng là hoạt động chui. Bởi, thời điểm này, Sở GTVT Hà Nội chưa chấp thuận cho các tuyến xe khách liên tỉnh phía Nam chở khách ra Hà Nội. Nhưng lạ thay, chiếc xe dù chở khách chui đi dọc từ Nam ra Bắc nhưng không hề bị phát hiện, xử lý, chỉ đến khi xuất hiện F0 thì mọi chuyện mới vỡ lẽ.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông đô thị Đặng Tất Thắng cho rằng, đây là lỗ hổng, là sự lỏng lẻo trong quản lý hoạt động vận tải khách liên tỉnh hiện nay, sự nhập nhằng giữa xe khách tuyến cố định và xe hợp đồng trá hình limousine khiến cho việc quản lý của cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng thực thi trên đường gặp khó khăn. Lợi dụng sự lỏng lẻo sau giãn cách, các nhà xe vì tham lợi nhuận đã cố tình hoạt động chui, xe dù chở khách không có kiểm soát, xe khách liên tỉnh thì vào bến cóc để hoạt động thay vì vào các bến xe chính thống. 
Theo chuyên gia Đặng Tất Thắng: “Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về bình thường mới, cơ quan quản lý và lực lượng thực thi phải siết chặt hơn các loại hình xe khách liên tỉnh, bao gồm cả xe hợp đồng trá hình và xe tuyến cố định, tránh tình trạng phát hiện có F0 mới tá hỏa đi tìm”.

 

Tin liên quan