Hỗ trợ hay lập rào cản trước doanh nghiệp đang bên bờ vực?

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng thẳng thắn nói: “Hỗ trợ DN vận tải phải kịp thời trong giai đoạn khó khăn này. Tới khi DN phá sản, không phục hồi, không cứu vãn nổi nữa thì hỗ trợ có tác dụng gì?”.

Trước tình trạng khó khăn trăm bề, lại gặp không ít rào cản khi cố tiếp cận các biện pháp hỗ trợ của Nhà nước cũng như tổ chức ngân hàng, nhiều DN taxi đang nản lòng và dần đuối sức. 

PV Giaothonghanoi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Hùng về vấn đề này.

Ông có thể khái quát lại bức tranh thực tế của DN vận tải taxi hiện nay?

- Phải nói rằng, đến đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh Covid-19, lan ra 39 tỉnh thành, đã khiến các DN taxi vô cùng lao đao. Ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh chủ yếu tác động vào những nơi xe taxi hoạt động như: bệnh viện, khu công nghiệp, bến xe, sân bay... Chưa kể tình hình các địa phương phong tỏa, giao thông vận tải ngừng trệ, việc đưa đón người từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Lượng hành khách của xe taxi giảm tới 80 - 90%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, đời sống người lao động bấp bênh, không có thu nhập, hàng loạt DN taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng.

Bản thân các DN đã bị ảnh hưởng từ năm 2020, với 3 lần bùng dịch trước, các DN chưa kịp phục hồi trong khi doanh thu nhỏ giọt, nợ thì phình ra. Thậm chí đã có DN phải bán tài sản đi để trả nợ.

Những biện pháp hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức ngân hàng có hiệu quả không thưa ông?

- Tính từ đầu năm 2020 cho đến nay, các DN taxi mới chỉ được chậm nộp thuế một chu kỳ là 6 tháng dù càng lúc càng chìm sâu vào khó khăn. Còn giai đoạn sau này, DN chậm nộp thuế theo quy định của Nhà nước vẫn sẽ bị cưỡng chế hóa đơn, không cho xuất hóa đơn hoặc thậm chí nặng hơn nữa là đóng mã số thuế. Bảo hiểm xã hội (BHXH) chậm nộp cũng tính lãi, rồi thanh tra xuống DN...

- Bên cạnh đó, theo dự thảo của Bộ LĐTB&XH gửi Bộ KH&ĐT, sẽ cho các DN, trong đó có DN taxi ngừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất nhưng phải đạt điều kiện trả hết nợ cũ từ tháng 4/2021 trở về trước. Thuế muốn ngừng hoãn, giãn, chậm nộp cũng phải trả nợ cũ đến tháng 3/2021. Riêng đối với ngân hàng, trường hợp đồng ý cho DN vay nợ, chậm nộp, giảm lãi suất thì phải thành lập quỹ trích lập dự phòng.

Thử hỏi nếu DN có tiền trả nợ cũ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, hay trích lập quỹ dự phòng thì có cần phải được hỗ trợ hay không? Đó giống như những rào cản với DN hơn là hỗ trợ.

 "Hàng loạt DN taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng", ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội.

Vậy phải tháo gỡ các rào cản này bằng cách nào thưa ông?

- Đối với ngân hàng, chúng tôi không mong muốn phải giảm lãi sâu mà chỉ đề xuất miễn giảm từ 3 - 5%. Bởi vì lãi suất tiền gửi hiện ngân hàng chi trả cho khách là 4%. Vậy ngân hàng chỉ nên tính lãi vây với các DN, đặc biệt là DN taxi mức lãi suất 6 - 7%. Mặt khác, các ngân hàng nên khoanh nợ của DN đến thời điểm này, cho trả chậm, giảm lãi suất và bỏ điều kiện trích lập quỹ dự phòng.

Các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng Nhà nước phải có những chỉ đạo sát sao, chia sẻ thiết thực mới có thể hõ trợ DN tồn tại, vượt qua thời kỳ khó khăn này.Để DN không phục hồi được, không cứu vãn nổi, bơm tiền mà vẫn phá sản rồi thì các bên đều phải gánh hậu quả và thiệt hại.

Còn với người lao động tại các DN taxi mất việc thì sao thưa ông?

- Chính phủ đã có nghị quyết số 42/NQ – CP năm 2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, những người cơ nhỡ, bao gồm cả lao động nhặt ve chai, bán vé số cũng được tiếp cận thoải mái, không có điều kiện nào cả. Nhưng đối với người lao động tại các DN thì lại có điều kiện. Cụ thể, DN phải sử dụng hết nguồn vốn và người lao động phải mất việc từ 30 ngày trở lên mới được tiếp cận gói hỗ trợ mất việc 1,8 triệu đồng/tháng, như vậy là không công bằng.

Chính các DN là người nộp ngân sách nhiều nhất, BHXH cũng chịu trách nhiệm đóng cho người lao động. Bản thân người lao động cũng phải tham gia các quỹ công đoàn, thế tại sao khi bị thiên tai, dịch bệnh mà người lao động lại không được hưởng? Lại phải chịu các điều kiện khắt khe này?

 Đời sống người lao động bấp bênh. Ảnh minh họa

Ông còn lo lắng điều gì nữa không thưa ông?

Tôi lo rằng, nhóm người lao động trong ngành vận tải gồm lái xe, phụ xe, người phục vụ có nguy cơ rất cao lây nhiễm Covid-19, bởi họ thường xuyên tiếp xúc với nhiều hành khách, đi đến nhiều địa điểm. Thế nhưng đến giờ phút này, chúng tôi đăng ký vắc-xin vẫn chưa có, người lao động vẫn chưa được tiêm. Đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ưu tiên cho nhóm lao động trong ngành dịch vụ vận tải. Nếu không làm được hệ miễn dịch tốt cho nhóm này tôi e rằng dịch bệnh sẽ tăng thêm nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Xin cảm ơn ông!

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu